Rốt cuộc nên “một nghề cho chín” hay chọn cả “chín nghề”?

photo1617866693365 16178666964331635207661

Giám đốc điều hành của Tesla và SpaceX, đồng thời là người sáng lập The Boring Company và Neuralink có hiệu suất làm việc đáng kinh ngạc – lên đến hơn 100 giờ mỗi tuần. Ngoài ra, anh còn tham gia các cuộc họp đến 2 giờ sáng, thậm chí ngủ dưới bàn làm việc trong văn phòng để tiết kiệm thời gian.

Anh cũng là cha của 6 đứa con và còn là một tweeter giỏi. Anh tự trả lời các câu hỏi về dịch vụ khách hàng của Tesla bằng tweet cũng như tự mình giải quyết các rắc rối.

Và bây giờ, Musk được mời tham gia vào ban giám đốc của tập đoàn giải trí Endeavour Group Holdings. Bên cạnh đó, Musk cũng đang nắm giữ các vị trí hội đồng quản trị với Tesla và SpaceX.

Trước khối công việc khổng lồ như vậy, một câu hỏi đặt ra: “Liệu làm việc quá chăm chỉ hoặc có quá nhiều trách nhiệm mà kết quả là năng suất của bạn bị ảnh hưởng không?”.

Dưới đây là các quan điểm của chuyên gia về vấn đề này:

Đa nhiệm có thể gây bất lợi cho hiệu suất

Theo giáo sư tại Trường Quản lý Yale- Gal Zauberman, đa tác vụ và chuyển sự chú ý của bạn từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác sẽ gây bất lợi cho hiệu suất và kết quả đầu ra. Làm việc đa nhiệm khiến năng suất kém hiệu quả, đồng thời có nhiều khả năng mắc lỗi hơn.

Hầu hết chúng ta đều thích có một số thay đổi trong ngày và thực hiện các nhiệm vụ khác nhau.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có kỹ năng chuyển đổi giữa các vai trò một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

Giáo sư Zauberman đặt ra nghi vấn: “Liệu những người mong muốn giống như Elon Musk có đủ khả năng để thực hiện nhiều vai trò khác nhau cùng một lúc không?”

Đối với một số người, điều đó có thể tiếp thêm động lực và sự kích thích để “được hợp tác cùng các chuyên gia trong những ngành khác nhau hoặc các trọng tâm khác nhau”. 

“Thường thì các nhà cải cách sẽ mượn một ý tưởng từ một ngành hoàn toàn khác để áp dụng cho dự án của họ”.

Nhưng với mỗi công việc hoặc vai trò mà bạn đảm nhận, bạn phải đánh đổi nó để lấy một thứ khác.

Ngoài ra, theo lời của giáo sư Zauberman, mọi người thường có xu hướng có cái nhìn lý tưởng về “một người thành công” trông như thế nào. 

Ông nói: “Chúng tôi đánh giá cao sự chuyên môn hóa. Vì vậy, bây giờ khi ai đó có thể xuất sắc hơn một thứ thì thật là đáng kinh ngạc”.

Làm hơn 100 giờ mỗi tuần, tỷ phú Elon Musk vẫn đảm nhiệm thêm công việc: Rốt cuộc nên một nghề cho chín hay chọn cả chín nghề?  - Ảnh 1.

Theo giáo sư tại Trường Quản lý Yale- Gal Zauberman, đa tác vụ và chuyển sự chú ý của bạn từ nhiệm vụ này sang nhiệm vụ khác sẽ gây bất lợi cho hiệu suất và kết quả đầu ra. Làm việc đa nhiệm khiến năng suất kém hiệu quả, đồng thời có nhiều khả năng mắc lỗi hơn.

Căng thẳng không được quản lý là nguyên nhân dẫn đến kiệt sức

Ngay cả tỷ phú Musk cũng thừa nhận rằng lối sống của mình là sai lầm: “Không nên dành quá nhiều thời gian vào công việc”,

Một huấn luyện viên quản lý kiệt sức ở Chicago Emily Ballesteros nói với đài CNBC Make It rằng: “Mỗi người chúng ta đều có khả năng làm việc trước khi chất lượng công việc bị ảnh hưởng.” 

Ví dụ, nếu một điều gì đó quan trọng như giấc ngủ bị ảnh hưởng, thì công việc và cuộc sống cá nhân của bạn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Tất nhiên, có thể những người như Musk đã tìm ra cách để nâng cao năng lực làm việc của bản thân. Chẳng hạn như giao trách nhiệm cho các thành viên khác trong nhóm hoặc thuê người giúp đỡ trong các lĩnh vực khác.

“Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều có những giới hạn thể chất không thể chối cãi”.

Kiệt sức xảy ra do căng thẳng mãn tính tại nơi làm việc mà không được quản lý tốt. Đặc trưng của tình trạng này là mang đến cảm giác cạn kiệt hoặc kiệt sức, tiêu cực hoặc hoài nghi liên quan đến công việc và giảm hiệu quả nghề nghiệp.

Huấn luyện viên Ballesteros nói: “Chúng tôi không thể biết giới hạn của mọi người. Do vậy, các tổ chức phải đặt ra “kỳ vọng rõ ràng để có các chỉ số khách quan về chất lượng. Từ đó, họ có thể nhận thức được liệu có ai đang bị làm việc quá sức để hoàn thành công việc hay không.”

Ở cấp độ cá nhân, điều quan trọng là phải kiểm tra bản thân để biết khi nào cần đặt giới hạn. Bạn có thể tự hỏi: Tôi có mất ngủ vì căng thẳng không? Sức khỏe của tôi có bị ảnh hưởng không? Các mối quan hệ của tôi có tốt không? Tôi có dành thời gian cho những gì quan trọng với bản thân không?

Thành công là quan trọng nhưng sức khỏe cũng quan trọng không kém. Do vậy, để thành công chúng ta cần phải bảo vệ tốt sức khỏe của mình. Hãy lên kế hoạch làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, bạn sẽ có được kết quả ngoài mong đợi.

Theo CNBC

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *