Hé lộ những lỗi tư duy “ hại chết” Startup

1616142940135 106 0 905 1280 crop 1616142950345 63751771755241

Và còn nhiều lỗi tư duy sai lệch khác thường gặp ở những người mới bắt đầu kinh doanh F&B (Dịch vụ nhà hàng & quầy uống) được chị Thùy Trang, hiện là nhà đầu tư kiêm COO (Chief operating officer) thương hiệu Gà nướng Ò Ó O, Bò Lế Rồ khu vực miền Bắc, thuộc hệ thống OFOOD chỉ ra rất cụ thể trên trang facebook cá nhân.

Dưới đây là tóm lược một số lỗi tư duy được chia sẻ trong series Tips&Tricks Kinh doanh F&B

Thuê nhà phải thuê chỗ đông đúc, traffic phải tốt mới kinh doanh được

Vì biết tâm lý này ở nhiều người mà bất cứ bản tin cho thuê bất động sản nào cũng đều có những thông tin như: khu vực đông dân cư, gần trường học, gần khu văn phòng, gần chợ, gần bệnh viện.. Đa phần người mới thuê sẽ ham chọn những cái “đông” này vì nghĩ rằng sẽ được hưởng lợi, không ít thì nhiều.

Tuy vậy, người kinh doanh phải nhớ: Đông thôi chưa đủ, đông nhưng phải là đúng tệp khách hàng mục tiêu thì bạn mới có thể bán được sản phẩm nhé!

Một cách chị Trang hay áp dụng để khảo sát nhanh địa điểm đang muốn thuê đó là: “Tìm một thương hiệu lớn có chứa tệp khách hàng mục tiêu của bạn. Sau đó vào ứng dụng map để tìm các location (Địa điểm) của brand đó. Bạn sẽ ngạc nhiên bởi một vài vị trí không nghĩ tới thì họ lại đặt chi nhánh, ngược lại có những nơi tưởng chừng đông đúc lại không hề có cửa hàng nào!”

Do vậy khi chọn địa điểm kinh doanh hãy nhớ chọn chỗ có khách hàng mục tiêu của bạn đông chứ không phải chỗ đông người. 

Nhà này rẻ quá mà còn rộng nữa, không thuê thì phí!

Một tâm lý nữa cũng dễ bắt gặp ở nhiều bạn mới kinh doanh là dù đã đặt ra tiêu chí và ngân sách rõ ràng trước khi thuê nhưng thực tế nếu gặp chỗ có diện tích rộng rãi thường sẽ “cố đấm ăn xôi”, tự nhủ “mấy khi tìm được chỗ rộng thế này, cố thêm tý sau này làm được nhiều thứ..”. Mặc dù địa điểm đó có khi thiếu một vài tiêu chí khác hoặc mức giá nhỉnh hơn chút so với ngân sách ban đầu nhưng khi bạn đã thích rồi thì mọi thứ đã vạch ra cũng dễ bị gạt phăng.

Trước khi để sự cảm tính quyết định, hãy nhớ rằng sự rộng rãi sẽ đi kèm những vấn đề sau: Chi phí để sửa chữa & trang bị công cụ bán hàng tăng; Kế hoạch kinh doanh cũng phải điều chỉnh lại vì sẽ ảnh hưởng tới: thời gian hòa vốn, giá bán sản phẩm, áp lực về quản lý quy mô lớn…vv

“Tin mình đi, không ai thuê nhà đẹp rộng rãi mà kìm nén được việc đổ tiền vào sửa sang cho nó tới luôn.. Tất nhiên chẳng ai đi kinh doanh lại chỉ chăm chăm nghĩ đến chuyện rủi ro, nhưng đi thuê nhà cũng như đi shopping, cần có sự tỉnh táo để biết thế nào là đủ” – Chị Trang nhấn mạnh

Kiếm chủ nhà dễ tính để làm việc cho dễ

Nên nhớ dễ tính hay khó tính không phải là thước đo cho việc chọn thuê nhà kinh doanh. Tư tưởng này rất hay gặp ở các bạn trẻ mới khởi nghiệp. Lưu ý những điều sau:

Hợp đồng càng chi tiết, rõ ràng càng tốt: Nhiều bạn nghĩ hợp đồng không quá phức tạp là chủ nhà dễ tính, xuề xòa nhưng thực chất đó lại là con dao hai lưỡi. Khi mọi thứ trong hợp đồng “chung chung mơ hồ” thì tới lúc có vấn đề tranh chấp, bạn sẽ luôn là người thua thiệt.

Chỉ ký hợp đồng khi có sự chấp thuận của cả hai bên: Đừng vì tiếc mặt bằng mà nhắm mắt ký hợp đồng. Khi đã ký, người không quay đầu lại được chính là bạn.

Chủ động chuẩn bị hợp đồng: Với các điều khoản cần rõ ràng và đúng những gì đã thỏa thuận. Thậm chí, bạn có thể làm bản thỏa thuận chốt viết tay nếu vừa đàm phán được những lợi ích đạt ngay tại đó.

Tips&Tricks kinh doanh F&B: Hé lộ những lỗi tư duy “ hại chết” Startup - Ảnh 1.

Chị Thùy Trang có 6 năm kinh nghiệm đầu tư & trực tiếp điều hành quản lý nhiều thương hiệu chuỗi đồ ăn độc đáo tại Hà Nội như Gà Nướng Ò Ó O, Bò Lế Rồ, Su-il Sweets..

Các bài viết của chị nhận được sự chú ý của nhiều bạn trẻ đang có ý định khởi nghiệp với thị trường F&B đầy tiềm năng phát triển.

Tips&Tricks kinh doanh F&B: Hé lộ những lỗi tư duy “ hại chết” Startup - Ảnh 2.

Bài viết mới nhất trong Series Tips&Tricks kinh doanh F&B nhận được nhiều lượt chia sẻ khi mới đăng tải vài giờ đồng hồ

Được biết, sau một thời gian khởi nghiệp thành công với tiệm bánh Suil-Sweets đạt doanh thu “khủng” trong mùa dịch, chị Trang đang trực tiếp đào tạo 1:1 nhiều chủ doanh nghiệp trong ngành bánh kem. Sắp tới, chị sẽ đứng lớp một số workshop tại Hà Nội & Hồ Chí Minh về kinh doanh theo lời mời của một số trung tâm. Mục tiêu của chị là hỗ trợ được nhiều nhất có thể các bạn trẻ mới bước chân vào con đường khởi nghiệp.

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *