Từ mua đồng hồ, nội thất xa xỉ đến “cổ phần hóa” từng món hàng hiệu đầu tư

photo1616553897062 16165538971642062301751

Ngày trước, những người giàu mua sắm quá nhiều từng được gọi là các nhà sưu tập. Giờ đây, họ đều đã trở thành những nhà đầu tư.

Thay vì tranh giành chỗ tại các nhà hàng mới nhất hay đấu thầu kịch liệt, họ đang cạnh tranh nhau trong các cuộc đấu giá trực tuyến cho đồ trang sức, đồng hồ, đồ nội thất, thẻ thể thao, ô tô cổ, Nikes phiên bản giới hạn…

Đầu tư vào đồng hồ

John Demsey, chủ tịch nhóm điều hành của Estée Lauder Companies, đã lên tiếng bày tỏ mối lo ngại đó. “Tôi bán đồng hồ, mua đồng hồ dù không có lý do gì cấp bách. Tôi ở nhà cả ngày với máy tính. Nhưng tôi muốn một dấu hiệu hữu hình của điều gì đó, vì vậy tôi lại xem xét mua đồng hồ.” Và nhiều người khác cũng vậy.

Rolex Day-Dates được bán trên thị trường thứ cấp vào năm 2020 với giá 30.000 đô la, hiện đang tăng lên 50.000 đô la trên một số trang web bán lại. Nautilus 5980, một chiếc đồng hồ thể thao chronograph bằng vàng hồng của Patek Philippe có giá bán lẻ 85.000 đô la, được bán trên Phố 47 với giá không dưới 200.000 đô la. 

Theo Benjamin Clymer, biên tập viên của trang web đồng hồ Hodinkee, một lý do khiến giá cả tăng vọt là do “Thụy Sĩ đóng cửa, dẫn tới nguồn cung giảm đáng kể, trong khi nhu cầu vẫn không đổi.”

Thú “tiêu khiển” khác người của giới thượng lưu khi buồn chán: Từ mua đồng hồ, nội thất xa xỉ đến cổ phần hóa từng món hàng hiệu đầu tư - Ảnh 1.

Đồ nội thất tăng giá 

Có thể kể đến Clymer với việc bắt đầu sở thích mua ô tô bắt đầu vào năm 2011 và thành công vào năm 2015, khi khoản đầu tư chiến lược hàng triệu đô la vào Hodinkee đã giúp biến ông từ một blogger thành một “ông trùm”.

Một cặp ghế salon Conoid của nhà chế tác đồ gỗ nổi tiếng George Nakashima, với giá trị khoảng 10.000 USD vào năm 2019, được bán vào tháng 10 năm 2020 với giá 23.750 USD thông qua nhà đấu giá Wright ở Chicago. Một bàn cà phê Mesa của T.H. Robsjohn Gibbings, một kiến ​​trúc sư người Anh hầu như không được biết đến bên ngoài thế giới đồ nội thất, đã mang về 237.500 đô la vào tháng 12.

Thú “tiêu khiển” khác người của giới thượng lưu khi buồn chán: Từ mua đồng hồ, nội thất xa xỉ đến cổ phần hóa từng món hàng hiệu đầu tư - Ảnh 2.

Vào tháng 2, một tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số về ông Donald Trump bị quẳng đi, nằm sấp trên bãi cỏ, được bao phủ bởi những từ như “kẻ thua cuộc”, được bán với giá 6,6 triệu đô la, một kỷ lục. Hai tuần sau, Christie’s bán một tác phẩm kỹ thuật số khác của Beeple, lần này với giá 69 triệu USD.

Vào tháng 1, một chiếc áo khoác Mickey Mantle năm 1952 đã được bán thông qua PWCC Marketplace với giá 5,2 triệu đô la. Vào tháng 3, Goldin Auctions, một trang web sưu tầm thể thao, đã tổ chức phiên đấu giá mùa đông hàng năm. Ken Goldin, người sáng lập và CEO cho biết: “Chúng tôi đã thu về 45 triệu đô la so với mức thu 4,7 triệu đô la của năm ngoái.”

Một trong những khách hàng quen thuộc của Goldin là Clement Kwan, cựu chủ tịch của Yoox Net-a-Porter và là người sáng lập Beboe. “Kể từ khi đại dịch bắt đầu, danh mục tài chính của tôi đã tăng 50%.” ông Kwan cho biết.

Cơn sốt Michael Jordan

Sự thành công của ông Kwan xuất hiện sau khi biết vào năm 2019, một bộ phim tài liệu về Michael Jordan sẽ được phát hành vào mùa hè năm sau trên Netflix. Điều đó khiến ông chủ động mua bộ thẻ tân binh của ông Jordan với giá khoảng 30.000 đô la mỗi thẻ. Vào tháng 5 năm 2020, ông Kwan đã bán một thẻ tân binh của Jordan với giá gần 100.000 đô la. Đến tháng 1, một thẻ tân binh Jordan được yêu cầu đặc biệt đã được bán qua Goldin với giá lên tới 738.000 đô la.

Thú “tiêu khiển” khác người của giới thượng lưu khi buồn chán: Từ mua đồng hồ, nội thất xa xỉ đến cổ phần hóa từng món hàng hiệu đầu tư - Ảnh 3.

Mối quan tâm mới đối với ông Jordan mở rộng sang giày thể thao.

Tháng 5 năm ngoái, Ariana Peters – cùng với các chị gái Dakota và Dresden Peters, sở hữu bộ sưu tập giày thể thao được coi là giá trị nhất trên thế giới – đã có đợt giảm giá lớn nhất trong 5 năm kinh doanh: một đôi Air Jordans 1985 có chữ ký được bán với giá $ 275,000. Vào năm 2019, hai chị em đã bán được 572 đôi giày thể thao, đều bắt đầu với giá khởi điểm là 500 đô la, Ariana Peters cho biết. Và đến năm 2020, họ đã bán được 879 chiếc.

Thú “tiêu khiển” khác người của giới thượng lưu khi buồn chán: Từ mua đồng hồ, nội thất xa xỉ đến cổ phần hóa từng món hàng hiệu đầu tư - Ảnh 4.

Mua cổ phần từng vật phẩm để đầu tư

Những người không sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn cho các bộ sưu tập cổ điển đang tham gia các quỹ tương hỗ được thành lập gần đây. Rally, một ứng dụng Android và iPhone bán cổ phần nhỏ trong mọi thứ, từ Rolex GMT đến hài cốt khủng long, đã có 100.000 người dùng khi bắt đầu đại dịch và quản lý 12 triệu đô la hàng tồn kho. Rob Petrozzo, giám đốc sản phẩm và đồng sáng lập, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng công ty hiện giám sát hàng hóa trị giá 30 triệu đô la và có hơn 200.000 người dùng.

Một trong những “nhà đầu tư” của ông Petrozzo là Nicholas Abouzeid, 24 tuổi, trưởng bộ phận tiếp thị của MainStreet, một công ty gồm 50 người giúp các công ty khởi nghiệp tìm kiếm và yêu cầu các khoản tín dụng và ưu đãi thuế từ chính phủ. Vào một buổi chiều gần đây, anh Abouzeid đã nói chuyện qua Zoom từ phòng ngủ của nhà anh ở Woodbury, Conn. Phía sau là những kệ kỷ vật – siêu đồ chơi bằng nhựa, các trò chơi Nintendo được niêm phong từ những năm 90 và giày thể thao Nike Sacai Waffle sưu tầm được.

Thú “tiêu khiển” khác người của giới thượng lưu khi buồn chán: Từ mua đồng hồ, nội thất xa xỉ đến cổ phần hóa từng món hàng hiệu đầu tư - Ảnh 5.

Anh trích phần lớn lợi nhuận của mình và đưa chúng vào các bộ sưu tập Pokémon. Ở một mức độ nào đó, nó sinh ra từ nỗi nhớ của anh với trò chơi từ năm lớp sáu. “Vật phẩm chén thánh” mà anh có là “Hộp tăng cường” các thẻ bài Pokémon phiên bản đầu tiên. Khi phát hành năm 1999, bộ này có giá 110 đô la. 

Vào tháng Giêng, Đấu giá Di sản ở Dallas đã bán một tấm với giá 408.000 đô la. Abouzeid không có loại tiền đó, nhưng vào tháng 6 năm 2020, anh đã mua 125 “cổ phiếu” của một tấm đó với giá 25 đô la mỗi cổ. Hiện tại trị giá của chúng đã tăng lên 120 đô la, mang lại lợi nhuận khoảng 13.500 đô.

Theo NYTimes

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *