TP HCM thiếu căn hộ bình dân, người dân làm sao mua nhà?

photo1619162501463 16191625015671077808202

Chuyên gia Savills Việt Nam cho rằng người trẻ có thể lựa chọn các sản phẩm thay thế tại vùng ven TP HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An…Chuyên gia DKRA Việt Nam nhận thấy xu hướng người dân mua chung cư đã qua sử dụng khoảng 5 – 7 năm với mức giá phải chăng, đồng thời kỳ vọng nguồn cung nhà ở xã hội sẽ được cải thiện.

TP HCM thiếu căn hộ giá 2 tỷ đồng

Theo báo cáo từ CBRE, TP HCM tiếp tục thiếu căn hộ bình dân trong quý đầu năm khi không có nguồn cung chào bán mới. Thị trường đang được dẫn dắt bởi phân khúc hạng sang và cao cấp, còn căn hộ trung cấp và bình dân ngày càng ít đi. Cùng với đó, giá trung bình căn hộ tiếp tục tăng 15% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 2.219 USD/m2, tương đương 53 triệu đồng/m2.

Không chỉ báo cáo của CBRE, DKRA Việt Nam cũng nhìn nhận thị trường TP HCM tiếp tục không có căn hộ bình dân trong quý này. Căn hộ bình dân có mức giá dưới 25 – 30 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 1,5 – 2 tỷ đồng/căn đã “mất hút” từ đầu năm 2019 đến nay và dường như không có dấu hiệu quay trở lại. Chuyên gia từ DKRA cho rằng trong thời gian tới, thị trường sẽ tiếp tục thiếu vắng căn hộ bình dân.

TP HCM thiếu căn hộ bình dân, người dân làm sao mua nhà? - Ảnh 1.

Căn hộ bình dân (hạng C) mất hút trên thị trường quý đầu năm. Nguồn: DKRA Việt Nam

Trong khi căn hộ bình dân “biến mất” trên thị trường thì căn hộ hạng sang, cao cấp lại lên ngôi, chiếm phần lớn nguồn cung thị trường TP HCM, vào khoảng 60 – 70%. Đồng thời, mức giá căn hộ 30 triệu đồng/m2 lại xuất hiện ở những địa phương vùng ven TP HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An…

Nhiều chuyên gia cho rằng thị trường TP HCM ngày càng thiếu vắng căn hộ bình dân do thiếu nguồn cung, thiếu quỹ đất xây dựng. Nhiều dự án trải qua quá trình hoàn tất thủ tục pháp lý dài nên đội chi phí, dẫn đến chủ đầu tư phải tính vào giá bán. Nhiều dự án không thay đổi về chất lượng xây dựng nhưng giá bán tăng góp phần làm thay đổi tên gọi phân khúc, xếp vào nhóm cao hơn.

Giải pháp mới

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam khẳng định người dân có nhu cầu sinh sống, làm việc tại TP HCM sẽ khó tìm được một căn hộ với mức giá dưới 2 tỷ đồng. Tuy nhiên thời gian qua, ở các tỉnh thành được xem là vệ tinh của TP HCM như Long An, Bình Dương, Đồng Nai… có những nhà phát triển bất động sản đã tiếp cận những quỹ đất với giá tốt hơn. Do đó, mức giá hợp lý cùng những cơ chế thông thoáng tại các tỉnh thành trên đã tạo cơ hội cho các nhà phát triển bất động sản cung cấp các sản phẩm phù hợp với túi tiền của người dân có mong muốn sống và làm việc tại địa phương đó cũng như là TP HCM.

TP HCM thiếu căn hộ bình dân, người dân làm sao mua nhà? - Ảnh 2.

Một dự án nhà ở xã hội tại Bình Chánh, TP HCM. Ảnh: T. Hằng

Bên cạnh đó, đối với các cặp vợ chồng trẻ đang sinh sống và làm việc tại TP HCM, việc chi trả chi phí cho một căn hộ nhiều khi sẽ gặp khó khăn hoặc thậm chí bất khả thi. Do đó, đối với những tỉnh thành giáp ranh TP HCM có cơ sở hạ tầng từng bước được cải thiện thì đây là cơ hội cho các cặp vợ chồng trẻ này. Ở các thành phố phát triển như Seoul, Tokyo… khi các hệ thống giao thông công cộng tốt, nhiều người chạy vào trung tâm để làm việc và chiều lại quay về nhà, thời gian di chuyển 1 – 1,5 giờ là chuyện bình thường. Bản thân Bình Dương, Long An, Đồng Nai cũng đang từng bước hiện thực hóa các kế hoạch đầu tư vào cơ sở hạ tầng, các hệ thống đường Vành đai 3, metro mở rộng từ trung tâm TP HCM ra các tỉnh thành vệ tinh đang từng bước được triển khai và hứa hẹn sẽ tạo ra cơ hội trong dài hạn.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển DKRA Việt Nam nếu tình hình khan hiếm căn hộ bình dẫn vẫn tiếp diễn, giấc mơ sở hữu nhà của người dân ngày càng xa vời. Tuy nhiên trong thời gian vừa qua, ông Hoàng quan sát thấy có xu hướng mới là nhiều người tìm mua những căn hộ cũ, đã được bàn giao 5 – 7 năm trở về trước chứ không phải sản phẩm đang xây dựng, mới mở bán. Họ chấp nhận mua những căn hộ cũ đảm bảo mức giá vừa túi tiền, chất lượng vẫn đảm bảo các nhu cầu cơ bản.

Đồng thời, ông Hoàng hi vọng sắp tới, vấn đề về nhà ở, đặc biệt là nhà ở vừa túi tiền dành cho người trẻ, người có thu nhập khiêm tốn sẽ được cải thiện nhờ Nghị định 49 của Chính phủ, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Nghị định quy định chủ đầu tư dành 20% diện tích xây nhà ở xã hội trong dự án thương mại… Chuyên gia của DKRA hi vọng nguồn cung mới nhà ở xã hội sẽ được cải thiện nhiều hơn.

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *