“Tôi thành công bởi rất ít chấp niệm vào tiền bạc!”

photo1617675024716 16176750248161490873827

Jay Chaudhry, 62 tuổi, chủ sở hữu của công ty an ninh mạng Zscaler, đã thăng hạng lên 577 bậc trong danh sách Người giàu nhất toàn cầu theo Hurun năm 2021 và cũng đã lọt vào danh sách 10 người giàu nhất Ấn Độ. 

Chaudhry và gia đình sở hữu 45% cổ phần của ZScaler được niêm yết trên Nasdaq, trị giá 28 tỷ USD hiện nay. Điều đáng nói là câu chuyện của cậu bé làng quê, cùng với sự thông minh, chăm chỉ, chấp nhận rủi ro và may mắn – đã trở thành một câu chuyện truyền cảm hứng cho hàng triệu người Ấn Độ.

Cậu bé học dưới tán cây và đi bộ 4km tới trường

Từ cậu bé học dưới tán cây miền quê Ấn Độ đến top CEO giàu nhất lên nhanh thế giới: Tôi thành công bởi rất ít chấp niệm vào tiền bạc! - Ảnh 1.

Chaudhry lớn lên tại một ngôi làng trên dãy Himalaya tên là Panoh, thuộc quận Una của Himachal Pradesh. Cha mẹ của ông là nông dân, với một mảnh đất nhỏ trồng lúa mì, ngô và mía. Cho đến tận khi ông ở tuổi thiếu niên, ngôi làng không có điện hoặc nước sinh hoạt.

Trong suốt thời thơ ấu, không được sử dụng điện, Chaudhry học dưới tán cây. 

“Tôi thường đi bộ gần 4 km mỗi ngày để đến trường trung học của mình ở Dhusara, ngôi làng lân cận,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Tribune nhiều năm trước.

Hiệu trưởng trường trung học đã sớm nhận ra tài năng của cậu bé ấy và bắt đầu thôi thúc khuyến khích cậu trở nên xuất sắc hơn nữa trong học tập.

Jay Chaudhry tiếp tục hoàn thành bằng cử nhân công nghệ về Kỹ thuật Điện tử tại Đại học Benaras Hindu ở Varanasi và sau đó giành được học bổng đến Mỹ tại Đại học Cincinnati để theo đuổi chương trình thạc sĩ Kỹ thuật và Quản lý.

Thành công liên tiếp nhờ niềm đam mê với công nghệ

Chaudhry đã làm việc trong lĩnh vực bán hàng và tiếp thị cho các công ty như IBM, Unisys và IQ Software trong gần 25 năm trước khi quyết định thành lập công ty của riêng mình. 

Vào cuối những năm 1990, Internet bắt đầu phát triển ở Mỹ. Netscape, một công ty khởi nghiệp internet tiên phong vừa ra mắt thị trường đại chúng với một đợt lên sàn IPO, truyền cảm hứng cho một thế hệ doanh nhân trẻ.

Chauhdry bị cuốn hút bởi Internet và nhìn thấy cơ hội cung cấp một dịch vụ giúp các công ty vượt qua những thách thức bảo mật mới. Sau khi trình bày ý tưởng của mình với các nhà đầu tư và không huy động được vốn, ông đã quyết định dồn tiền tiết kiệm cả đời của hai vợ chồng vào công ty khởi nghiệp, SecureIT. 

Jay quản lý bán hàng và tiếp thị, còn vợ ông, Jyoti nghỉ việc để quản lý tài chính, nhân sự và hoạt động của công ty. Năm 1998, công ty được VeriSign mua lại trong một thương vụ mua bán cổ phiếu trị giá khoảng 70 triệu USD và 70 trong số 80 nhân viên của họ đã trở thành triệu phú.

Tiếp nối thành công từ SecurityIT, ông thành lập một loạt công ty khác, bao gồm AirDefense, CipherTrust, CoreHarbor và đặc biệt là Zscaler.

“Khi bạn có đam mê và có động lực, bạn thực sự làm việc chăm chỉ mà không cảm thấy mình đang phải làm việc chăm chỉ. Tôi đam mê việc tạo ra thứ gì đó từ một ý tưởng, và khi trở thành hiện thực, điều đó trở nên thật thú vị”.

Lời khuyên của Jay dành cho các doanh nhân trẻ: “Đừng chỉ làm vì tiền. Khi các doanh nhân chủ yếu làm việc đó vì tiền, họ sẽ thường thất vọng. Nếu bạn thực sự làm điều đó vì đam mê của mình và thúc đẩy và tin rằng tiền sẽ theo bạn, bạn sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều.”

Từ cậu bé học dưới tán cây miền quê Ấn Độ đến top CEO giàu nhất lên nhanh thế giới: Tôi thành công bởi rất ít chấp niệm vào tiền bạc! - Ảnh 2.

“Thành công của tôi cho đến nay chủ yếu là do tôi rất ít chấp niệm vào tiền bạc. Nỗi ám ảnh của tôi thực sự là đảm bảo rằng internet và đám mây là một nơi an toàn cho mọi người kinh doanh”, ông nói với Business Standard vào năm 2019.

Top 10 tỷ phú giàu nhất Ấn Độ

Chaudhry và gia đình sở hữu 45% cổ phần Zscaler do Nasdaq niêm yết, hiện trị giá 28 tỷ USD. Trong khi đại dịch được cho là nguyên nhân hủy hoại các nền kinh tế, thì mặt khác, nó cũng đưa các công ty như Zscaler lên tầm cao mới.

Từ cậu bé học dưới tán cây miền quê Ấn Độ đến top CEO giàu nhất lên nhanh thế giới: Tôi thành công bởi rất ít chấp niệm vào tiền bạc! - Ảnh 3.

Zscaler gần đây công bố doanh thu trong quý thứ hai đã tăng 55% lên 157 triệu USD. Công ty có hơn 5.000 khách hàng và hơn 2.600 nhân viên. Trong khi công ty có trụ sở chính tại Thung lũng Silicon, khoảng 40% trong số 2.500 nhân viên của Zscaler làm việc tại Ấn Độ tại ba địa điểm chính: Bangalore, Chandigarh và Pune.

Đến nay, vị CEO người Mỹ gốc Ấn Độ đã tăng thêm 577 bậc trong danh sách Người giàu nhất toàn cầu theo Hurun năm 2021. Ông cũng góp mặt trong danh sách 10 người Ấn Độ giàu nhất. Theo danh sách Hurun, Chaudhry có giá trị tài sản ròng của mình tăng 271% lên 13 tỷ USD.

Trong danh sách Forbes 400 những người giàu nhất nước Mỹ năm 2020, Chaudhry đứng ở vị trí thứ 85 và là một trong số bảy người Mỹ gốc Ấn lọt vào danh sách này.

Trong sự nghiệp của mình, ông Jay Chaudhry cũng nhiều lần lọt vào danh sách những tỷ phú có tài sản tăng nhanh nhất trong một tuần.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Jay đã hai lần được Ernst & Young vinh danh là “Doanh nhân của năm”, “Người sáng tạo & người ảnh hưởng” của Information Week và “100 Doanh nhân tài giỏi nhất” của Goldman Sachs.

Theo BI

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *