Tôi chỉ mua nhà khi đã có trong tay 70% giá trị căn nhà, nói không với quan niệm “vay đi rồi cày cuốc”

photo1617353426814 16173534269731033897087

Chị Nguyễn Thái Hà (28 tuổi) hiện đang làm nhân sự của 1 công ty giáo dục và chồng (35 tuổi) đang là kỹ sư phần mềm. Cả hai kết hôn vào năm 2017, có 2 em bé và mới mua nhà trong năm 2021.

Căn nhà của chị Hà ở khu đô thị Linh Đàm rộng 124m2, 3 phòng ngủ, 3 ban công và 2 nhà vệ sinh. Khác với quan điểm “an cư lạc nghiệp” của nhiều người, chị Hà “lạc nghiệp” trước rồi mới “an cư”. Anh chị chỉ mua nhà khi đã có trong tay 70% giá trị căn nhà.

Chị Hà chia sẻ: “Vay tiền mua nhà là chuyện bình thường”, “Vay đi mới có động lực cày cuốc”… chúng mình nói không với tất cả những lập luận đó. Để mua căn nhà này, chúng mình có 70% giá trị căn nhà, 10% được ông bà cho, 20% còn lại là đi vay ngân hàng. Khi chưa có 70% trong tay, chúng mình không nghĩ đến chuyện mua bán bất cứ một tài sản lớn nào hết”.

Tôi chỉ mua nhà khi đã có trong tay 70% giá trị căn nhà, nói không với quan niệm vay đi rồi cày cuốc - Ảnh 1.

Gia đình chị Hà sống rất thoải mái trong căn nhà hiện tại

Trước khi mua căn nhà hiện tại, gia đình chị từng ở thuê 3 năm ở chính khu này với giá 9 triệu/ tháng và hoàn toàn thấy thoải mái với việc ở thuê. “Không phải ở thuê là mặc định chất lượng cuộc sống kém” – chị Hà khẳng định. Ngoài ra, chị cho biết chồng mình rất ngại việc nợ nần dù chỉ là 1k do tính anh rất kĩ càng, cẩn thận.

“Chúng mình không muốn vì trả nợ nhà mà phải giảm mức sống của gia đình. Không muốn cắt bỏ bảo hiểm và các giờ phút hưởng thụ vui chơi du lịch sau những ngày làm việc quần quật mỗi năm. Không muốn mỗi lần mệt mỏi không buồn nấu cơm nhưng vì tiết kiệm tiền ăn hàng nên phải chồm dậy đứng bếp. Không muốn cắt bỏ những lớp học năng khiếu của các con, chỉ vì cái nhà. Chúng mình mua nhà, khi chúng mình thấy chúng mình có thể và thoải mái khi ra quyết định” – chị Hà tâm sự.

Tôi chỉ mua nhà khi đã có trong tay 70% giá trị căn nhà, nói không với quan niệm vay đi rồi cày cuốc - Ảnh 2.

Chị chọn căn nhà phù hợp với sở thích, nhu cầu của gia đình chứ không quá nặng nề việc phải coi căn nhà như 1 món đầu tư

Như nhiều người, vợ chồng chị cũng phân vân giữa việc mua nhà đất hay mua nhà chung cư. Theo chị, hầu hết mọi người vẫn ưu tiên nhà mặt đất hơn vì nó không mất giá và vì… nó ở dưới mặt đất chứ không… chênh vênh trên trời như nhà chung cư.

Tuy nhiên, chị vẫn chọn mua nhà chung cư vì “vợ chồng mình đều cho rằng trải nghiệm ở mới là quan trọng, nên cái gì khiến chúng mình dễ chịu hơn thì chúng mình chọn. Nghĩ đơn giản nhất là chúng mình có con nhỏ, không thể nào mà để chúng nó ở tầng 1 tự chơi còn người lớn lên tầng 5 phơi quần áo được. Với chúng mình, vui sống mỗi ngày có ý nghĩa hơn việc thấy tài sản ngày một nhiều lên.

Quá trình thiết kế nhà không tránh khỏi những lúc vợ chồng bất đồng ý kiến. Vợ chồng chị giải quyết bằng cách chia nhau xem ai sẽ quyết định điều gì.

Tôi chỉ mua nhà khi đã có trong tay 70% giá trị căn nhà, nói không với quan niệm vay đi rồi cày cuốc - Ảnh 3.

Mình chọn đơn vị thi công thiết kế nội thất, giữ nguyên thiết kế ban đầu của phòng ngủ master dù ai cũng kêu dành ra một ô chỉ để thay quần áo là lãng phí diện tích; chồng mình thì quyết tất cả nội thất công trình phụ, chọn màu sàn và tường, thoải mái nâng trần theo ý thích… Sự thống nhất ngay từ đầu này khiến cho chúng mình hạn chế nhất những bất đồng, gần như là không cãi nhau gì cả.

Mình cho rằng sự chuẩn bị kĩ lưỡng mới là yếu tố tiên quyết để tạo nên sự hài lòng, hoặc ít nhất cũng không cảm thấy hối hận” – chị Hà khẳng định.

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *