Tại sao đi bộ buổi sáng tốt cho tim mạch hơn buổi tối?

photo1618319566771 1618319567394698953114

Tăng cường sức khỏe tim mạch nhờ thói quen đi bộ hàng ngày là một thực tế đã được chứng minh. Tuy nhiên, nên đi bộ vào thời điểm nào trong ngày thì tốt hơn lại là điều không phải ai cũng biết.

Một nghiên cứu nhan đề “Tác động của đi bộ buổi sáng và buổi tối đối với sức khỏe tim mạch ở người trưởng thành” của các nhà khoa học thuộc Khoa Vật lý trị liệu và Y học thể thao, Bệnh viện Nanavati cho thấy, những người khỏe mạnh đi bộ buổi sáng có ưu thế hơn những người đi bộ vào buổi tối về cả dung tích sống (thể tích lớn nhất của lượng không khí mà một cơ thể hít vào và thở ra) và lưu lượng thở ra cao nhất.

Tại sao đi bộ buổi sáng tốt cho tim mạch hơn buổi tối? - Ảnh 1.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét tổng số 203 người trưởng thành khỏe mạnh đi bộ 30 phút ít nhất 3 lần một tuần trong khoảng thời gian từ 3 tháng trở lên. Độ tuổi trung bình của những người tham gia là 45 tuổi.

Tất cả đều được kiểm tra lưu lượng thở ra và hít vào cao nhất, đo nhịp tim và huyết áp khi nghỉ ngơi. Những người bị bất kỳ chứng đau cơ, đau khớp hay tập thể dục trong nhà đều không thuộc diện nghiên cứu.

Đi bộ buổi sáng cung cấp oxy cho máu, cải thiện tuần hoàn

Kết quả cho thấy, những người đi bộ vào buổi sáng có sức khỏe tốt hơn những người đi bộ vào buổi tối về dung tích sống và lưu lượng thở ra cao nhất. Theo các nhà nghiên cứu, đi bộ buổi sáng giúp tăng cường khả năng vận chuyển oxy của máu, tăng lưu thông máu và đưa máu đến các dây thần kinh ngoại vi.

Một lý do khác khiến dung tích sống và lưu lượng thở ra cao ở những người đi bộ buổi sáng là tác động có thể của nhiệt độ và ozone, vốn đạt nồng độ cao nhất vào buổi chiều hoặc đầu buổi tối.

Những người đi bộ buổi sáng có huyết áp tâm thu và tâm trương cao hơn

Nhịp tim nghỉ ngơi giữa những người đi bộ buổi tối và buổi sáng không có sự khác biệt về mặt thống kê. Tuy nhiên, những người cao huyết áp lại chủ yếu thuộc nhóm những người đi bộ buổi tối nhiều hơn vào buổi sáng.

Người đi bộ buổi sáng có huyết áp tâm thu và tâm trương cao vì họ thường đi trước khi uống thuốc. Vì thế các chuyên gia cho rằng, làm cho việc đi bộ buổi sáng trở thành một phần của thói quen hàng ngày có thể giúp kiểm soát huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Đi bộ buổi sáng cải thiện dung tích phổi, tăng cường sức mạnh cơ bắp

Số lượng người đi bộ buổi sáng (71) có sức bền tim mạch ở mức xuất sắc, tốt và trên trung bình nhiều hơn so với người đi bộ buổi tối (55). Đánh giá về kết quả nghiên cứu, Giáo sư Ali Irani, Trưởng khoa Vật lý trị liệu và Y học thể thao, Bệnh viện Nanavati cho biết, với nghiên cứu này, các nhà khoa học đã đi tới kết luận rằng đi bộ buổi sáng có lợi hơn cho sức khỏe.

Bản thân việc đi bộ cũng đã giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, điều hòa huyết áp, cải thiện tuần hoàn, cải thiện dung tích phổi và tăng cường sức mạnh, độ bền của cơ bắp. Đi bộ buổi sáng, đặc biệt là đi bộ trong khoảng thời gian từ 5-6 giờ sáng, sẽ giúp nâng cao dung tích sống và lưu lượng thở ra cao nhất./.

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *