Sắp tới sẽ đẩy mạnh tập trung phát triển nhà thu nhập thấp

photo1621416246261 1621416246482314071471

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng tại buổi làm việc với Thủ tướng mới đây, cả nước đã và đang triển khai thực hiện khoảng 5.000 dự án nhà ở, khu đô thị mới trong giai đoạn 2016 – 2020, tăng gần gấp 3 lần so với năm 2010. Tuy nhiên, việc phát triển nhà ở xã hội (NOXH) mới đạt 41,7% so với mục tiêu đề ra. NOXH còn thiếu gay gắt.

Theo Bộ trưởng Bộ xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, thời gian tới, Bộ Xây dựng tập trung nhiều nhiệm vụ trọng tâm cho công tác quản lý phát triển đô thị và đẩy mạnh phát triển nhà ở, thị trường bất động sản. Đặc biệt nhất là tập trung phát triển nhà ở xã hội, nhà cho phân khúc thu nhập thấp, thu nhập trung bình.

Bộ cũng đề xuất Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 167, để khắc phục vướng mắc trong quá trình sắp xếp, xử lý các cơ sở nhà đất khi cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng thừa nhận thị trường BĐS thời gian qua chưa thực sự được kiểm soát, chưa có chiến lược cụ thể, chưa gắn với chiến lược phát triển nhà ở một cách hài hòa, hợp lý. Thủ tướng nhận định dòng tiền đang chủ yếu hướng vào phân khúc bất động sản dành cho người giàu, trong khi phân khúc nhà ở cho người thu nhập thấp còn thiếu. Quy định dành 20% quỹ đất tại các dự án để phát triển nhà ở xã hội chưa thực hiện tốt.

Một trong những hạn chế Thủ tướng chỉ ra với Bộ Xây dựng nữa là các khu chung cư cũ đang chiếm một nguồn lực lớn của xã hội, nhưng chưa có cơ chế hiệu quả, phù hợp để cải tạo, xây dựng lại, giải phóng các nguồn lực này.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng phải có chiến lược chủ động phát triển thị trường BĐS, dựa trên chiến lược phát triển kinh tế xã hội của đất nước, của các vùng, các địa phương. Phát triển thị trường BĐS phải gắn với phát triển thị trường nhà ở hài hòa, hợp lý. Nhà ở phải gắn với mức giá phù hợp cho các đối tượng khác nhau, trong đó rất coi trọng phát triển nhà cho người thu nhập thấp, các đối tượng yếu thế.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng phải nhanh chóng thiết kế các chính sách về mua, thuê mua nhà ở có thời hạn. Thủ tướng cho rằng chỉ như vậy mới huy động được các nguồn lực cho phát triển nhà ở và bảo đảm công bằng xã hội.

Bảo Anh

Theo Nhịp sống kinh tế

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *