Phân khúc thị trường nhà thấp tầng ở Bình Dương đang khan hiếm nguồn cung mới

photo1619452186273 16194521866341675474716

Nhà phố, biệt thự Bình Dương khan cung, thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm của người dân

Theo TS Khương, hiện nay Bình Dương vẫn chưa có nhiều dự án quy mô lớn, và đa phần dự án hiện tại chỉ tập trung vào xây dựng chung cư căn hộ. Chính việc thiếu đa dạng về sản phẩm này mở ra cơ hội rất lớn với phát triển nhà phố và biệt thự.

Theo vị chuyên gia này, khi Bình Dương ngày càng xích lại gần hơn với Tp.HCM thông qua hạ tầng giao thông được cải thiện đáng kể, ngày càng nhiều người dân sống tại Tp.HCM quan tâm đến việc di chuyển ra vùng ven và các thành phố vệ tinh. Rất nhiều người tại Tp.HCM muốn mua nhà riêng tại TP để cải thiện chất lượng sống, song với mức lương trung bình hiện này, việc này thật sự là một thách thức lớn. Trong những năm gần đây, mặt bằng giá bất động sản dân cư tại Tp.HCM tiếp tục tăng cao, dẫn đến khả năng tìm được không gian sống thoải mái và vừa ngân sách thật sự là điều mong ước.

Vì vậy giải pháp thuê đang được rất nhiều người tìm đến để có thể chỗ ở tại vị trí thuận tiện. Điều này mở ra cơ hội cho Bình Dương nếu tỉnh có thêm những dự án dân cư được quy hoạch bài bản với cơ sở hạ tầng và tiện ích sống tốt.

Chuyên gia Savills: Phân khúc thị trường nhà thấp tầng ở Bình Dương đang khan hiếm nguồn cung mới - Ảnh 1.

Theo TS Sử Ngọc Khương, phân khúc nhà phố, biệt thự tại Bình Dương đang rất khan hiếm nên loại hình này sẽ có dư địa phát triển mạnh tại thị trường này trong thời gian tới

“Nhu cầu về không gian sống và sự dễ dàng di chuyển về Bình Dương là có, người mua đang trở nên linh hoạt hơn khi và được minh chứng trong thời gian qua khi những dự án chung cư căn hộ đã thu hút đông đảo người dân. Vì vậy nếu có những dự án nhà phố hay biệt thự quy mô và bài bản thì sẽ có sức hút rất lớn”, TS Khương nhấn mạnh.

Tuy vậy, có một điều, hiện tại Bình Dương lại đang khá khan hiếm nguồn cung nhà phố, biệt thự, nhất là những dự án nhà phố biệt lập, có tiện ích nội khu khép kín. Trước đó, đại diện Batdongsan.com.vn cũng nhận định, hiện Bình Dương có 45 dự án nhà thấp tầng, mức giá dao động khoảng 40-50 triệu đồng/m2. Đây là khu vực có mức độ quan tâm về BĐS tăng mạnh trong quý 1 vừa qua. Trong đó phân khúc nhà thấp tầng với các dự án biệt lập, khép kín yên tĩnh do lượng cung khan hiếm nên đang nhận được sự quan tâm khá lớn của người mua, giá tăng mạnh. Thị trường khu vực này đã xuất hiện những dự án nhà ở chất lượng, được triển khai theo mô hình biệt lập, phục vụ nhu cầu của tầng lớp doanh nhân, giới chuyên gia và những người có thu nhập cao tại địa phương.

Ghi nhận cho thấy, hiện tại khu vực Bàu Bàng, Tân Uyên, Thuận An… xuất hiện một số dự án nhà phố trong năm 2021 như New Land Bàu Bàng, Inco City Bình Dương, Phước Điền Citizen… nhưng loại hình nhà phố biệt lập, khép kín yên tĩnh thì lại rất khan hiếm. Hiện tại khu vực Tân Uyên chỉ có dự án The Standard của An Gia đang giới thiệu ra thị trường, mức độ quan tâm đạt 90%. Đây cũng được xem là dự án nhà thấp tầng hiếm hoi của thị trường khu vực này.

Theo bà Nguyễn Yến, Trưởng phòng BĐS Nhà ở Colliers Việt Nam, hiện tại, nguồn cung của BĐS nhà phố ở khu vực Bình Dương là không nhiều. Thực tế, vào 1/2021, Bình Dương cung cấp cho thị trường khoảng 1.900 căn hộ, chiếm 54% tổng lượng cung mới của phân khúc này cho Tp.HCM và các tỉnh giáp ranh. Trong khi đó, nguồn cung nhà phố mới lại được “nhỏ giọt” vào thị trường Bình Dương khiến cho giá bán của phân khúc này cao ngất ngưởng trong thời gian qua. Giá giao dịch trung bình tại các dự án được đầu tư “bài bản” dao động từ 5 đến 7 tỉ đồng/căn và tăng khoảng 30 – 50% so với cách đây vài năm.

Có tiềm năng lớn về BĐS nhà ở

Bà Nguyễn Yến cho rằng, mức tăng trưởng về giá ở một số nơi thuộc Bình Dương được xem là tương đối hợp lý, khá đúng với nhu cầu thực tế. Việc cư dân tại TPHCM có xu hướng giãn ra ngoại thành cùng sự phát triển của cơ sở hạ tầng khiến BĐS khu vực giáp ranh Tp.HCM cũng trở nên nhộn nhịp. Ngoài ra, Bình Dương được xem là điểm nóng thu hút FDI về công nghiệp tại khu vực phía Nam, xu hướng này được dự báo sẽ tăng mạnh trong tương lai. Do đó, thị trường BĐS nói chung và nhà ở nói riêng sẽ tiếp tục phát triển tại Bình Dương trong giai đoạn tới.

Còn TS Sử Ngọc Khương đánh giá, với những thành quả tỉnh Bình Dương đạt được về kinh tế xã hội trong nhiều năm gần đây, thị trường BĐS nơi đây còn rất tiềm năng và khả năng tăng trưởng cao.

Sau 20 năm tái lập tỉnh, Bình Dương từ một tỉnh với dân cư rải rác và tập trung vào sản xuất nông nghiệp, nay đã trở thành một trong những tỉnh phát triển bậc nhất cả nước với những khu độ thị quy cũ và được biệt danh là “thủ phủ công nghiệp’. Theo phân tích của các chuyên gia, việc Bình Dương duy trì được đà phát triển kinh tế và cải thiện điều kiện sống của người dân trong nhiều năm liền, ngay cả trong bối cảnh đại dịch, đã phần nào chứng minh cho nhà đầu tư thấy về tiềm lực của tỉnh. Những yếu tố này đã góp phần thúc đẩy thị trường BĐS tại Bình Dương khi nhu cầu ngày một tăng, song song với tiềm lực tài chính của người dân.

Chuyên gia Savills: Phân khúc thị trường nhà thấp tầng ở Bình Dương đang khan hiếm nguồn cung mới - Ảnh 2.

Nhiều dự án tại Bình Dương hút dòng tiền của người mua Tp.HCM

Theo TS Khương, tỉnh Bình Dương là một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa nhanh nhất nước ta. Với những chính sách cởi mở và tập trung phát triển bền vững, tỉnh này đã và đang gặt hái được nhiều thành công nhất định.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Dương, trong năm 2020 tỉnh đã giữ vững đà tăng trưởng trước những thách thức từ đại dịch và biến động kinh tế toàn cầu. Tỉnh đã đạt mức tăng trưởng 6,91% về tổng sản phẩm của tỉnh (GRDP), kim ngạch xuất khẩu tăng 8,5% so với cùng kỳ, tổng số vốn đầu tư trong nước lên đến 67.000 tỷ đồng, và thu hút được 967,5 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài, nâng tổng dự án có vốn đầu tư nước ngoài lên 3.855 toàn tỉnh. Về phương diện phát triển xã hội, thu nhập bình quân đầu người đạt 150,1 triệu đồng một năm và dự đoán sẽ tăng bình quân 8,5-8,7% trong 5 năm tới.

Với những chỉ số nổi bật như trên, tỉnh Bình Dương đang hội tụ rất nhiều lợi thế cạnh tranh và có sức hút lớn với không chỉ các nhà đầu tư, mà còn đa phần người dân đang sinh sống tại địa phương và những khu vực cận kề.

TS. Sử Ngọc Khương nhận định, trong thời gian vừa qua, thị trường BĐS ở Bình Dương đã nhận được sự quan tâm và đầu tư của một số nhà đầu tư nước ngoài, ví dụ như tập đoàn Tokyu Corporation (Nhật Bản) khi đã chọn Bình Dương là điểm đến đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2011. Với việc một trong những tập đoàn hàng đầu Nhật Bản về phát triển đô thị quyết định chọn Bình Dương làm điểm đến không chỉ cho thấy niềm tin của doanh nghiệp nước ngoài vào khả năng tăng trưởng kinh tế của tỉnh, mà còn về tiềm năng thu hút dân cư để biến Bình Dương trở thành nơi an cư lạc nghiệp.

“Về cơ bản nếu chúng ta xét về cơ sở hạ tầng, về bài toán công ăn việc làm và về tiện ích cộng đồng, trong đó bao gồm trường học, bệnh việc và các cơ sở y tế, thì Bình Dương đang đáp ứng rất tốt và được dự đoán sẽ ngày càng hoàn thiện trong những năm tới. Đây là những yếu tố bản lề để thúc đẩy thị trường BĐS khi sẽ thu hút nhà đầu tư và di dân cơ học”, TS Khương nhấn mạnh.

Nhận định về rủi ro khủng hoảng dư thừa nguồn cung BĐS tại Bình Dương trong tương lai, TS Khương cho rằng, khả năng rủi ro là không có. Tuy tỉnh đang có khá nhiều dự án, song với mức độ phát triển của Bình Dương như 10 năm vừa qua thì nhu cầu nhà ở hiện rất cao khi công việc làm ngày càng nhiều. Nếu so sánh với các mô hình thành phố vệ tinh và khu dân cư ngoại ô tại các nước khác thì việc di chuyển sang nơi khác sống rất phổ biến, nếu ở đó có công ăn việc làm ổn định và đáp ứng được những nhu cầu thiết yếu của họ cùng những tiện ích đáng kể.

Đồng thời như phân tích ban đầu thì hiện nay đa phần các dự án là căn hộ, vì vậy phân khúc này không phải dành cho tất cả người mua và chưa thể đáp ứng với tất cả nhu cầu của người mua.

“Tôi nghĩ rằng việc di chuyển ly tâm để rời xa Tp.HCM một chút ra Bình Dương hết sức bình thường. Ngoài ra những người mà làm lâu năm tại Tp.HCM, và giờ muốn tìm một nơi yên tĩnh thì cũng sẽ không ngại gì ra ra một chút vì lúc đó công việc không còn là thứ yếu”, TS Khương khẳng định.

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *