Phải chứng minh năng lực tài chính

photo1618319856950 1618319857942312286744

Ngày 13-4, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang ra thông cáo báo chí về việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản cát sông làm vật liệu xây dựng tại mỏ Bình Phước Xuân (huyện Chợ Mới).

 Vụ mỏ cát hơn 2.800 tỉ đồng: Phải chứng minh năng lực tài chính  - Ảnh 1.

Khu vực đối diện mỏ cát Bình Phước Xuân cũng có nhiều doanh nghiệp đang khai thác cát

Theo đó, mỏ cát này có diện tích hơn 60 ha với tổng trữ lượng dự kiến khai thác gần 2,4 triệu m3. Mức thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản khởi điểm tạm tính tương đương 7,2 tỉ đồng. Qua 45 vòng đấu giá, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ T-S.Home (trụ sở tại số 14, đường 11, khu dân cư ven sông thuộc phường Tân Phong, quận 7, TP HCM) do ông Hồ Quang Thái Dũng làm giám đốc đã trúng thầu quyền khai thác với số tiền hơn 2.800 tỉ đồng, cao gấp 390 lần so với mức khởi điểm. Đơn giá trúng đấu giá là gần 1,2 triệu đồng/m3 cát khai thác. Như vậy, khi xác định trữ lượng chính thức, mức thu sẽ bằng trữ lượng chính thức nhân với đơn giá trúng đấu giá.

Vốn điều lệ của công ty theo giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là 27 tỉ đồng và thư cam kết tài trợ vốn vay thực hiện dự án 50 tỉ đồng.

Cũng theo Sở Tài nguyên và Môi trường An Giang, từ khi phiên đấu giá kết thúc đến nay chưa nhận được bất kỳ khiếu nại hoặc tố cáo vi phạm nào của các cá nhân, đơn vị về trình tự và kết quả của phiên đấu giá. Do đó, sở sẽ mời làm việc cụ thể với đơn vị trúng đấu giá để xác nhận và hướng dẫn thực hiện các nội dung liên quan như chứng minh nguồn lực tài chính cụ thể và thống nhất thời gian nộp tiền trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Cụ thể, số tiền công ty này phải nộp năm đầu tiên là hơn 140 tỉ đồng để được cấp quyền khai thác. Trong 4 năm tiếp theo, mỗi năm phải nộp hơn 667 tỉ đồng. Thời gian khai thác mỏ cát là 12 năm, mỗi năm khai thác 200.000 m3. Trường hợp công ty không chứng minh được khả năng tài chính đáp ứng nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản như trên, thì sẽ không còn quyền của đơn vị trúng đấu giá.

Trong thời hạn 1 năm kể từ ngày kết thúc phiên đấu giá, tổ chức, cá nhân trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở khu vực chưa thăm dò khoáng sản phải thực hiện hoàn thành các việc như xin phép thăm dò, trình phê duyệt trữ lượng, đánh giá tác động môi trường và nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật về khoáng sản.

Công ty không được chuyển nhượng kết quả đấu giá quyền khai thác khoáng sản cho tổ chức, cá nhân khác lập hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động khoáng sản. Bởi quyết định công nhận trúng đấu giá không phải là loại giấy phép khai thác khoáng sản chứng minh năng lực có nguồn cát để bổ sung hồ sơ tham gia dự thầu hoặc đấu thầu các công trình xây dựng, san lắp.

 Vụ mỏ cát hơn 2.800 tỉ đồng: Phải chứng minh năng lực tài chính  - Ảnh 2.

Khu vực mỏ cát Bình Phước Xuân đã xảy ra sạt lở bờ sông trong nhiều năm trước khiến cho người dân hoang mang lo sợ tình trạng này tái diễn

Các tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện được phép khai thác và kết nối với máy chủ đặt tại Sở Tài nguyên và Môi trường để giám sát hoạt động khai thác khoáng sản đối với cát sông. Nếu vi phạm lần thứ nhất thì tiến hành xử lý vi phạm hành chính theo quy định. Trong trường hợp tái phạm sẽ xem xét thu hồi giấy phép hoặc không được gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản khi hết hạn.

Các khu mỏ trước khi được cấp phép khai thác phải hoàn thành thủ tục đánh giá tác động môi trường và đánh giá tác động đến lòng bờ bãi sông theo quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông, thông qua việc kiểm tra bằng mô hình toán thủy lực. Do đó, việc cấp phép khai thác theo đúng quy định sẽ không ảnh hưởng đến sạt lở bờ.

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *