Nữ thuyền trưởng bị hiểu nhầm là người khiến tàu Ever Given mắc kẹt

photo1617614379570 1617614379804619890660

Dù là nữ thuyền trưởng đầu tiên của Ai Cập trong ngành nhưng cô Marwa Elselehdar lại đang bị hiểu nhầm khi trở thành người gánh trách nhiệm cho việc tàu EverGiven bị đâm và làm tắc nghẽn kênh đào Suez.

Trên thực tế, vị nữ thuyền trưởng 29 tuổi này đang làm việc trên tàu Aida IV cách vụ việc diễn ra hơn 320km và mọi thông tin về việc cô lái tàu EverGiven đều là giả mạo.

Câu chuyện của nữ thuyền trưởng Marwa đang trở thành đề tài bán tán xôn xao trên mạng xã hội khi cô là người vô cùng nổi tiếng tại Ai Cập. Năm 2015, cô Marwa trở thành vị nữ thuyền trưởng đầu tiên và cũng là trẻ nhất của Ai Cập lái tàu qua phần kênh mở rộng của Suez, đồng thời đánh dấu bước ngoặt cho phong trào nữ quyền tại đây.

Nữ thuyền trưởng bị hiểu nhầm là người khiến tàu Ever Given mắc kẹt - Ảnh 1.

Nữ thuyền trưởng Marwa Elselehdar

Năm 2017, bản thân nữ thuyền trưởng Marwa cũng được Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Siri vinh danh nhân ngày quốc tế phụ nữ. Trang Instagram của cô với những ảnh ký sự đi tàu có tới hơn 30.000 lượt theo dõi.

Vậy nhưng khi tàu EverGiven bị mắc cạn, nhiều thông tin đồn đoán ác ý đã diễn ra, cho rằng cô Marwa là vị thuyền trưởng đã lái tàu khi đó.

“Tôi cảm thấy mình trở thành đối tượng bị nhắm đến do là một phụ nữ thành công trong ngành hàng hải này, hoặc cũng có thể do tôi là người Ai Cập”, thuyền trưởng Marwa nói với hãng tin BBC.

Thậm chí nhiều hãng tin từng tung hô vị nữ thuyền trưởng đại diện cho phong trào bình đẳng giới thì nay lại chuyển sang công kích cô vì tin giả. Nhiều tài khoản mạng xã hội giả mạo đã được lập nên dưới tên cô. Tin đồn này đang lan nhanh chóng tại Ai Cập và thuyền trưởng Marwa lo lắng chúng sẽ làm tổn hại đến danh tiếng cũng như sự nghiệp của mình.

“Những tin đồn này bằng tiếng Anh nên chúng còn lan sang các quốc gia khác nữa. Tôi đã rất cố gắng để đính chính thông tin bởi chúng làm ảnh hưởng đến danh tiếng cũng như phá hủy các cố gắng mà tôi có được cho đến ngày hôm nay”, thuyền trưởng Marwa lo lắng nói.

Trong bài phỏng vấn với hãng tin BBC, cô Marwa cho biết mình phải đối mặt với nạn phân biệt giới tính ở mọi nơi. Bản thân cô theo học ngành hàng hải tại Ai Cập khi họ vốn chỉ chấp nhận nam giới. Bất chấp những lời khuyên ngăn, cô vẫn nộp đơn ứng tuyển và chỉ được chấp nhận sau khi được Tổng thống Ai Cập khi đó là Hosni Mubarak đồng ý.

Nữ thuyền trưởng bị hiểu nhầm là người khiến tàu Ever Given mắc kẹt - Ảnh 2.

Quy trình giải cứu tàu EverGiven tại kênh đào Suez

“Người dân đất nước tôi vẫn chưa chấp nhận được ý tưởng về việc phụ nữ lao động trên biển, cách xa gia đình trong thời gian dài. Thế nhưng khi bạn được làm những gì mình yêu mến thì chẳng quan trọng việc có được mọi người đồng ý hay không. Thông điệp của tôi đến những phụ nữ muốn làm ngành hàng hải là hãy chiến đấu cho những gì bạn thích và đừng để bất kỳ yếu tố tiêu cực nào ảnh hưởng đến bản thân”, cô Marwa nhấn mạnh.

Theo Tổ chức hàng hải quốc tế (IMO), phụ nữ chỉ chiếm khoảng 2% tổng số thuyền viên trên toàn cầu.

Người Hàn phải ‘cưới chui’, giả vờ độc thân để được ở trong danh sách mua nhà giá rẻ của chính phủ

Theo Huyền Băng

Doanh nghiệp và tiếp thị

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *