Những chiếc iPhone có số phận “hẩm hiu” tại Việt Nam

photo1617008925367 16170089255931917869031

Năm 2020, có đến 5 mẫu iPhone thế hệ mới bán ra tại Việt Nam, nhiều nhất trong lịch sử các thế hệ iPhone. Trong số đó, có những “ngôi sao doanh số” như iPhone 12 Pro Max hay iPhone 12 nhưng cũng có sản phẩm được xem là “thảm hoạ” như iPhone 12 mini. Các phiên bản như iPhone SE 2020 hay iPhone 12 Pro thực tế cũng có doanh số không quá cao.

Nhìn lại suốt chiều dài lịch sử các thế hệ iPhone, có không ít các model có số phận thực sự “hẩm hiu” khi không được lòng người tiêu dùng Việt Nam và ngậm ngùi biến mất trên thị trường hoặc chỉ có doanh số tốt trở lại sau khi đã giảm giá sập sàn để kích cầu.

iPhone 5C – điềm không lành đầu tiên

Trong suốt một thời gian dài trước khi iPhone 5S và 5C ra mắt (2013), người dùng luôn mong ngóng một chiếc iPhone giá rẻ. Apple đáp lại mong muốn đó bằng mẫu iPhone 5C. iPhone 5C đánh dấu nhiều thứ “đầu tiên” của Apple như: lần đầu Apple tung 2 chiếc iPhone cùng thời điểm, lần đầu Apple ra mắt iPhone vỏ nhựa kể từ thời iPhone 3GS. Đây cũng là lần đầu Apple tung một chiếc iPhone nhiều màu sắc đến vậy. Chỉ tiếc là iPhone 5C rẻ trong mắt Apple nhưng không rẻ trong mắt người tiêu dùng.

So với iPhone 5S – là mẫu di động cao cấp nhất của Táo khuyết – iPhone 5C rẻ hơn 100 USD nhưng kém xa 5S về độ sang, xịn, mịn (vỏ nhựa polycarbonate thay vì vỏ nhôm), không có cảm biến vân tay. 

Những chiếc iPhone số phận hẩm hiu tại Việt Nam - Ảnh 1.

Tại Việt Nam, iPhone 5C chính hãng được bán với giá 14 triệu cho bản 16 GB, 16 triệu cho bản 32 GB – thấp hơn khoảng 3,6 triệu so với phiên bản iPhone 5S cùng dung lượng. Tuy nhiên, nếu như iPhone 5S liên tục cháy hàng, đặc biệt phiên bản màu vàng (gold) thời thượng thì iPhone 5C gần như không có người mua. Ngay khi mở bán, nhiều đại lý đã chủ động tìm cách hạ giá iPhone 5C – điều gần như không xảy ra với các thế hệ iPhone trước đó – để đẩy hàng tồn, xoay vòng vốn.

Ở thời điểm đó, các đại lý cho biết họ không có ý định nhập iPhone 5C nhưng bị nhà phân phối “ép” phải nhập nếu muốn nhập iPhone 5S – một hình thức “bia kèm lạc”. Phải đến thời điểm tháng 3/2015 (gần một năm rưỡi sau khi chính thức lên kệ), iPhone 5C mới tạo một cơn sốt tại thị trường Việt Nam sau màn giảm giá xả hàng cực mạnh. Cụ thể, model 32 GB của sản phẩm này được bán với giá 7 triệu đồng, tức là chưa bằng một nửa so với giá mở bán.

Sau này, những chiếc iPhone 5C qua sử dụng trở thành lựa chọn khá hấp dẫn cho những người tìm kiếm một chiếc máy phụ hoặc máy để phát Wi-Fi nhờ khả năng vận hành ổn định, kiểu dáng đẹp và giá bán siêu rẻ.

iPhone 8 – dự đoán trước thất bại

iPhone 8 ra mắt trong thời điểm thế giới gần như không còn chỗ cho smartphone màn hình nhỏ. Càng “đen đủi” hơn nữa khi nó ra mắt cùng thời điểm với “ngôi sao iPhone X” và “đàn anh” iPhone 8 Plus. iPhone X khi đó được xem là smartphone mang tính cách mạng của Apple với thiết kế màn hình “khuyết đỉnh” vẫn phổ biến cho đến bây giờ, cảm biến nhận diện khuôn mặt và loại bỏ hoàn toàn nút Home truyền thống.

Những chiếc iPhone số phận hẩm hiu tại Việt Nam - Ảnh 2.

Cái bóng quá lớn của iPhone X khiến một sản phẩm màn hình nhỏ, thiết kế cũ như iPhone 8 gần như mất hút trên thị trường. Nếu không thể bỏ ra số tiền lên đến 30 triệu đồng (bản 64 GB) cho iPhone X, người dùng cũng cố gắng chi 26 triệu cho mẫu iPhone 8 Plus thay vì mua iPhone 8 với giá 22 triệu.

Giống với “số phận” của iPhone 5C, iPhone 8 chứng kiến doanh số leo lắt rồi nhanh chóng bị bỏ mẫu. Thậm chí, nó còn không thể cạnh tranh với thế hệ iPhone 7 trước đó do giá quá cao.

iPhone 12 mini nối gót

Với “truyền thống” không thích các mẫu iPhone màn hình nhỏ, thấp cấp so với model ra mắt cùng thời điểm, nhiều người đã dự đoán trước được sự thê thảm của iPhone 12 mini khi lên kệ tại Việt Nam.

Thực tế, so với các mẫu như iPhone 5C hay iPhone 8, iPhone 12 mini còn “mờ nhạt” hơn bởi nó ra mắt trong thời điểm Apple có quá nhiều các mẫu iPhone để lấp đầy các khung giá. Xét ở tiêu chí nào, iPhone 12 mini cũng thể hiện sự thua kém. Điểm mạnh duy nhất của nó là cấu hình (gần như ngang bằng các mẫu iPhone 12 khác) nhưng đây lại không còn là ưu tiên khi mua sắm của người dùng bởi đơn giản, các mẫu iPhone cũ hơn vẫn quá mạnh mẽ, đủ để thực hiện trơn tru mọi tác vụ quan trọng.

Những chiếc iPhone số phận hẩm hiu tại Việt Nam - Ảnh 3.

iPhone 12 mini chỉ sở hữu màn hình 5,4 inch trong khi “tiêu chuẩn” hiện nay là màn hình trên 6 inch. Với giá bán từ 19 triệu đồng, người dùng có thể chọn mua hàng loạt các mẫu di động Android xịn sò với màn hình lớn, độ phân giải cao, 3-4 camera cho mọi nhu cầu chụp ảnh. Họ cũng thích lựa chọn các mẫu iPhone thế hệ cũ như iPhone 11, iPhone XS max hay iPhone XR hơn là iPhone 12 mini.

Chỉ ra mắt thị trường khoảng hơn 3 tháng, iPhone 12 mini đã liên tục giảm giá, hiện về mức giá khoảng 16 triệu đồng. So với iPhone 5C hay iPhone 8, iPhone 12 mini thậm chí còn “thảm” hơn khi nó bị người dùng quay lưng trên toàn cầu, không riêng thị trường Việt Nam. Thông tin mới đây từ Forbes cho biết Apple đã cắt giảm mạnh lượng sản xuất mẫu iPhone 12 mini. Với đà này, khả năng rất cao là người dùng sẽ không còn thấy phiên bản kế nhiệm của iPhone 12 mini. Thị trường cho những mẫu iPhone màn hình mini đã không còn, ngay cả khi người tham gia thị trường đó là Apple lừng lẫy.

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *