Người hiện đại mắc “tứ đại bệnh”, một trong số đó chính là thức khuya

photo1617205064356 1617205064464275922120

Thức khuya là chuyện bình thường, nhưng thức khuya thường xuyên sẽ ảnh hưởng không tốt đến cơ thể, đọc bài này có thể hữu ích với những bạn thường xuyên thức khuya.

1. Sự thật về giấc ngủ

Theo Hoa Đà, một người thực sự chỉ có thể ngủ thiếp đi trong ba tiếng đồng hồ. Chỉ cần bạn có một giấc ngủ sâu trong ba phút vào buổi trưa, tương đương với bạn ngủ hai giờ, nhưng bạn phải đúng vào thời điểm buổi trưa. Vào ban đêm, năm phút ngủ sâu tương đương với sáu giờ.

Ngày nay, khi y học đã phát triển, người ta đã chứng minh được giấc ngủ chất lượng tối hôm trước sẽ giúp cơ thể tràn đầy năng lượng vào ngày hôm sau. Vì vậy, những người mất ngủ hoặc làm việc thức khuya, khi đang trong thời kỳ sung sức thì dù có việc lớn cũng nên gác lại để nghỉ ngơi và đảm bảo ngủ đủ giấc.

2. Giấc ngủ và sức khỏe

Vào thời Chiến quốc, một vị danh y đã nói: “Chế độ chăm sóc sức khỏe của tôi đặt giấc ngủ lên hàng đầu. Con người và động vật chỉ phát triển khi ngủ. Giấc ngủ giúp lá lách và dạ dày tiêu hóa thức ăn. Vì vậy, giấc ngủ là liều thuốc bổ đầu tiên cho sức khỏe. Nếu bạn không ngủ trong một đêm, bạn sẽ khó phục hồi sau 100 ngày tiếp theo”.

Ngủ là một trong những công cụ để bảo vệ sức khỏe, nuôi dưỡng và thay thế các tế bào cũ bằng các tế bào khỏe mạnh. Ví dụ nếu một triệu tế bào bị chết trong ngày và chỉ nửa triệu tế bào được bổ sung trong một đêm, thì cơ thể sẽ bị “thâm hụt”. Theo thời gian, con người sẽ trở nên già nua hay còn gọi là quá trình lão hoá.

Lời dặn của thần y Hoa Đà về giấc ngủ: Người hiện đại mắc tứ đại bệnh, một trong số đó chính là thức khuya - Ảnh 1.

Tại sao trên thế giới có những người sống thọ 100 tuổi Vì họ đi ngủ lúc 21 giờ mỗi đêm.

Thói quen và lối sống hiện đại đã mang lại nhiều ảnh hưởng xấu cho cơ thể con người, hình thành nên “tứ đại bệnh”: Bệnh hoa quả, bệnh tủ lạnh, tivi, bệnh máy tính và thức khuya.

Trên thực tế, 23:00 là bắt đầu một ngày mới chứ không phải 0:00. Gan và túi mật hoạt động chủ yếu trong thời gian này, nếu không ngủ sẽ tổn hại rất nhiều đến can khí, vì mười một phủ tạng đều phụ thuộc vào hai cơ quan này.

Chức năng suy giảm, quá trình trao đổi chất bị ảnh hưởng và suy giảm khả năng miễn dịch khiến chức năng cơ thể con người giảm đáng kể. Người mang vi rút viêm gan B thường không ngủ vào ban đêm vì khả năng miễn dịch kém nên vi rút đã xâm nhập vào tế bào. Chưa kể, hoạt động của gan và túi mật còn ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.

Người mất ngủ dễ thấy cáu kỉnh, nhức đầu, chóng mặt, ghen tuông, đau mắt, ù tai, điếc, đau xương ức, kinh nguyệt không đều, táo bón, lưng gối yếu ớt, chóng mặt, mất ngủ, đánh trống ngực, xuất thần, nặng hơn sẽ ngất xỉu trên đường, bất tỉnh…

Gan còn có chức năng dự trữ và điều hòa máu, khi gan hoạt động kém lượng máu cung cấp cho tim bị hạn chế gây ra tình trạng hồi hộp và các triệu chứng khác, có thể hình thành vấn đề nghiêm trọng ở tim như các bệnh tim mạch, tăng huyết áp…

3. Phương pháp ngủ

Nếu bạn lên giường vào khoảng 22 giờ hàng đêm, bạn sẽ chìm vào giấc ngủ vào khoảng 23 giờ. Gan và túi mật bắt đầu tạo máu trở lại, lọc máu độc và tạo ra máu tươi, đến 100 tuổi sẽ không còn sỏi mật, không bị viêm gan, u nang và các bệnh khác.

Nếu bạn thức đến 1h hàng ngày, gan không thể điều tiết như bình thường, cơ thể dễ bị sỏi mật, u nang…

Lời dặn của thần y Hoa Đà về giấc ngủ: Người hiện đại mắc tứ đại bệnh, một trong số đó chính là thức khuya - Ảnh 2.

Trước khi đi ngủ phải làm ấm chân tay, vì chân tay là gốc của dương, ai cũng biết chân tay bị lạnh là do thận dương không đủ, vì vậy nên làm ấm tay chân trước khi đi ngủ.

Y học hiện đại chứng minh rằng những người đi ngủ sớm và dậy sớm sẽ ít bị căng thẳng về tinh thần và ít mắc các bệnh tâm thần hơn. Không nên ra ngoài tập thể dục vào buổi sáng quá sớm, vì trước khi mặt trời ló dạng, không khí lúc này rất có hại cho cơ thể con người.

Nên ngủ sớm, nhưng không nên ngủ quá mười giờ, tám giờ sẽ là khoảng thời gian lý tưởng nhất.

Nguồn: Apollo

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *