Nên tập thể dục vào khoảng thời gian nào trong ngày là tốt nhất?

photo1617699914830 1617699915117780813885

Trong một nghiên cứu về thời gian tập thể dục và quá trình trao đổi chất, các nhà khoa học đã quan sát những người đàn ông có nguy cơ cao mắc tiểu đường loại 2. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi hoàn thành những bài tập thể dục vào buổi chiều thì quá trình trao đổi chất của họ tốt hơn so với những người khác khi cùng thực hiện một bài tập.

Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng thời gian tập luyện sẽ có ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Các nghiên cứu ở cả động vật và người đã chỉ ra mọi mô trong cơ thể đều có một loại đồng hồ phân tử để phản ứng lại với những gì ta tiếp xúc hàng ngày với ánh sáng, thức ăn và giấc ngủ.

Những chiếc đồng hồ này tạo ra nhiều nhịp sinh học bên trong để duy trì  nhiệt độ của  cơ thể, nồng độ hormone, lượng đường trong máu, huyết áp, sức mạnh cơ bắp và các hệ thống sinh học khác .

Khoa học cũng chứng minh việc phá vỡ đồng hồ sinh học 24 giờ có thể làm suy giảm sức khỏe. Ví dụ, những người làm việc ca đêm, có thói quen ngủ không đúng giờ, có nguy cơ cao mắc các vấn đề về trao đổi chất như béo phì và tiểu đường loại 2. Điều này cũng xảy ra đối với những người thường xuyên ăn khuya. Tuy nhiên, trong những trường hợp nhất đinh, việc điều chỉnh thời gian của giấc ngủ và bữa ăn có thể cải thiện quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Thời gian tập thể dục có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất hay không và bằng cách nào vẫn chưa được chứng minh rõ ràng, và những kết quả cũng không được thống nhất. Một số ý kiến ​​cho rằng tập thể dục buổi sáng sẽ thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo và giảm cân. Nhưng mốt số nghiên cứu lại chỉ ra điều đó ảnh hưởng đến bữa sáng và các bữa ăn khác trong ngày.

Nên tập thể dục vào khoảng thời gian nào trong ngày là tốt nhất? - Ảnh 1.

Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng thời gian tập luyện sẽ có ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Các nghiên cứu ở cả động vật và người đã chỉ ra mọi mô trong cơ thể đều có một loại đồng hồ phân tử để phản ứng lại với những gì ta tiếp xúc hàng ngày với ánh sáng, thức ăn và giấc ngủ.

Một nghiên cứu đáng chú ý được thảo luận nhiều vào năm 2019 đã chứng minh, nếu những người có nguy cơ mắc tiểu đường loại 2 hoàn thành bài tập thể dục cường độ cao vào buổi chiều, thì sau hai tuần, lượng đường trong máu đã được kiểm soát. Tuy nhiên, vẫn cùng một bài tập, nếu tập vào buổi sáng, sẽ khiến lượng đường tăng đột biến theo hướng không tốt cho sức khỏe.

Patrick Schrauwen – giáo sư về dinh dưỡng và khoa học vận động tại Trung tâm Y tế Đại học Maastricht ở Hà Lan, đã đọc bản nghiên cứu này một cách rất hào hứng. Ông và các đồng nghiệp đã nghiên cứu về việc tập thể dục với cường độ vừa phải ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2, nhưng trong nghiên cứu, họ đã không xem xét đến vai trò thời gian tập luyện.

Vài năm trước, ông và đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu khi để những người đàn ông trưởng thành có nguy cơ cao mắc tiểu đường loại 2 đi xe đạp cố định tại phòng thí nghiệm ba lần một tuần, duy trì trong 12 tuần. Các nhà khoa học cũng nghiên cứu đến quá trình trao đổi chất của họ.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh kết quả ở  12 người đàn ông thường xuyên tập thể dục từ 8 đến 10 giờ sáng với 20 người khác luôn tập thể dục từ 3 đến 6 giờ chiều  Kết quả đã chỉ ra việc tập thể dục vào buổi chiều có tác dụng vượt trội hơn hẳn khi tập vào buổi sáng.

Sau 12 tuần nghiên cứu, những người đạp xe vào buổi chiều có độ nhạy insulin trung bình tốt hơn đáng kể so với những người tập thể dục buổi sáng, dẫn đến khả năng kiểm soát lượng đường trong máu cũng tốt hơn. Hàm lượng chất béo trong cơ thể những người tham gia vào cuộc nghiên cứu cũng thấp hơn những người tập luyện vào buổi sáng.

Ông Schrauwen cho biết: “Tôi tin rằng tập thể dục tốt hơn là không, bất kể thời gian nào. Tuy nhiên, nghiên cứu này cho thấy rằng tập thể dục buổi chiều có thể có lợi hơn đối với những người bị rối loạn chuyển hóa “

Tuy nhiên, nghiên cứu trên tạp chí Physiological Reports chỉ liên quan đến nam giới. Sự trao đổi chất của nữ giới có thể khác .

Nên tập thể dục vào khoảng thời gian nào trong ngày là tốt nhất? - Ảnh 2.

Một chế độ tập luyện sẽ đạt hiệu quả tốt nhất khi nó phù hợp với thói quen sinh hoạt của mỗi người. Bởi vì tập thể dục luôn tốt cho sức khỏe dù là vào bất kì thời điểm nào trong ngày, nhưng chỉ khi ta duy trì tập luyện một cách thường xuyên

Các nhà nghiên cứu cũng không đi sâu vào lý do tại sao những bài tập muộn có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất. Nhưng ông Schrauwen tin rằng việc tập thể dục buổi chiều với cường độ vừa phải  sẽ giúp việc tiêu hóa thức ăn trở nên dễ dàng hơn.

Ông và các đồng nghiệp hy vọng sẽ khám phá các hiệu ứng phân tử cơ bản trong trong tương lai, cũng như liệu thời gian ăn trưa và ăn tối có làm thay đổi những kết quả tập luyện hay không .

Cuối cùng, tiến sĩ Schrawen nói rằng, một chế độ tập luyện sẽ đạt hiệu quả tốt nhất khi nó phù hợp với thói quen sinh hoạt của mỗi người. Bởi vì tập thể dục luôn tốt cho sức khỏe dù là vào bất kì thời điểm nào trong ngày, nhưng chỉ khi ta  duy trì tập luyện một cách thường xuyên.

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *