Mổ xẻ khoản lỗ 3,2 tỷ USD của WeWork trước thềm niêm yết thông qua Spac

photo1616584857720 16165848578281740554410

Tài liệu gửi các nhà đầu tư tiềm năng mô tả khoản lỗ này đã được thu hẹp so với 3,5 tỷ USD vào năm 2019 do WeWork cắt giảm chi tiêu vốn từ 2,2 tỷ USD trong năm 2019 xuống chỉ còn 49 triệu USD năm 2020.

Các báo cáo cho thấy tỷ lệ lấp đầy trong danh mục đầu tư toàn cầu của Wework đã giảm xuống 47% vào cuối năm 2020. Trước khi xảy ra đại dịch, con số này là 72%.

Các tài liệu về “Project Windmill” cho thấy WeWork đang muốn niêm yết cổ phiếu công khai với mức định giá 9 tỷ USD bao gồm cả nợ, thông qua việc sáp nhập với một Spac (công ty mua lại có mục đích đặc biệt).

WeWork đang thảo luận với BowX Acquisition – một công ty “séc trắng” đã huy động được 420 triệu USD vào tháng 8. BowX được cựu ngôi sao bóng rổ Shaquille O’Neal làm cố vấn và được điều hành bởi Vivek Ranadivé – người sáng lập tập đoàn phần mềm Tibco có trụ sở tại California.

Để bù đắp phần còn lại của 1 tỷ USD mà WeWork muốn huy động, hai bên đang hướng tới việc sắp xếp các nhà đầu tư tổ chức để đảm bảo thỏa thuận.

Niêm yết WeWork sẽ là một dấu hiệu cho thấy Spac đã thay đổi khẩu vị của nhà đầu tư đối với các doanh nghiệp từng gặp khó khăn trong việc niêm yết cổ phiếu. Định giá công ty này đang thấp hơn nhiều so với mức giá IPO đã bị hủy bỏ cách đây hai năm.

WeWork xem mình như một “nền tảng công nghệ bất động sản trên toàn thế giới”, “nền tảng ít tài sản quản lý, nhà điều phối không gian linh hoạt”.

Các dự báo trong tài liệu bao gồm tỷ lệ lấp đầy sẽ phục hồi nhanh chóng lên 90%, cao hơn nhiều so với mức trước đại dịch; EBITDA 485 triệu USD vào năm tới. 

Một nhà đầu tư bày tỏ sự nghi ngờ về các dự báo của công ty trong đó chỉ tiêu doanh thu sẽ tăng từ 3,2 tỷ USD năm ngoái lên 7 tỷ USD vào năm 2024.

Các dự báo tài chính như vậy không được đưa vào các tài liệu IPO truyền thống vì rủi ro về trách nhiệm pháp lý nhưng WeWork sẽ không phải tuân theo những hạn chế đó khi hợp nhất với Spac.

Không có gì đảm bảo rằng WeWork cuối cùng sẽ đồng ý hợp nhất với BowX. Công ty có thể tổ chức các cuộc thảo luận với các bên khác về nguồn tài chính thay thế.

Tháng 1/2019, WeWork huy động được tiền từ SoftBank, nhà đầu tư lớn nhất, qua đó đạt mức định giá 47 tỷ USD. Công ty cho thuê văn phòng trở thành “kỳ lân” giá trị nhất lèo lái làn sóng vốn tư nhân. 

Nhưng những kỳ vọng về Wework đã sụp đổ khi công ty chuẩn bị cho đợt IPO vào mùa hè năm 2019 thời điểm các nhà đầu tư để ý đến việc chi tiêu vô tội vạ, thua lỗ kỷ lục và hành vi bất thường của người đồng sáng lập Adam Neumann.

SoftBank đã tham gia với một khoản tài trợ giải cứu hàng tỷ USD sau khi IPO sụp đổ vào cuối năm 2019 để giúp Wework ngăn chặn nguy cơ phá sản, điều mà các giám đốc vào thời điểm đó tỏ ra e ngại. Nhà đầu tư Nhật Bản đã bổ nhiệm giám đốc điều hành của SoftBank, Marcelo Claure làm Chủ tịch điều hành WeWork và vào tháng 2 năm ngoái. Công ty sau đó đã bổ nhiệm Sandeep Mathrani làm giám đốc điều hành mới, giao nhiệm vụ cho ông phải cắt giảm chi phí kinh doanh.

Thỏa thuận với BowX đã được thực hiện một phần vào tháng trước nhờ việc giải quyết tranh chấp pháp lý giữa SoftBank và các nhà đầu tư WeWork.

Theo thỏa thuận, SoftBank đã đồng ý mua 1,5 tỷ USD cổ phiếu từ Neumann, các nhà đầu tư WeWork trước đó bao gồm công ty đầu tư mạo hiểm Benchmark và các nhân viên.

Khoản lỗ 3,2 tỷ USD trong các tài liệu của “Project Windmill” không bao gồm hoạt động kinh doanh của WeWork tại Trung Quốc, công ty đã bán phần lớn cổ phần của mình tại đây vào tháng 9.

WeWork và SoftBank từ chối bình luận về vấn đề này.

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *