Khởi tố 2 Giám đốc chi nhánh công ty địa ốc “ma” Hưng Thịnh Phát

photo1616593105219 1616593105415609710828

Trong hai ngày 23-24/3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an tỉnh Bình Thuận đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam bị can trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Hưng Thịnh Phát. Hai bị can bị khởi tố là Hồ Thị Kim Ngân (sinh năm 1992, ngụ tỉnh Bình Định) và Nguyễn Chí Thắng (sinh năm 1995, ngụ tỉnh Bình Phước); trong đó Thắng bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra, còn Ngân được cho tại ngoại.

Theo đó, Nguyễn Chí Thắng được Giám đốc Công ty Hưng Thịnh Phát (trụ sở tại Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh) là Nguyễn Hữu Kha bổ nhiệm làm Giám đốc chi nhánh tại thành phố Phan Thiết (Bình Thuận), còn Hồ Thị Kim Ngân  làm Giám đốc chi nhánh tại Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh.

Từ năm 2018, Nguyễn Hữu Kha mua đất nông nghiệp của người dân tại nhiều địa phương trong tỉnh để tự lập 11 dự án khu dân cư (các dự án này chưa được cấp phép) rồi cho nhân viên rao bán cho khách hàng. Nhiều khách hàng đã làm hợp đồng đặt cọc, nộp tiền cọc và được công ty hứa trả sổ đỏ đúng hạn. Nhiều khách hàng đã đặt cọc, nộp 50% tiền mua đất, thậm chí có người nộp đến 90% tiền mua đất tại nhiều dự án của công ty này. Khách hàng nộp ít nhất là hơn 400 triệu đồng, có nhiều khách đã nộp gần 5 tỉ đồng cho công ty.

Tuy nhiên, qua thời gian dài, khách hàng vẫn không được giao đất, công ty cũng không trả lại tiền hay trả lãi suất như đã cam kết. Nhiều người đi tìm hiểu, phát hiện các dự án của công ty này trên địa bàn tỉnh Bình Thuận từ thành phố Phan Thiết đến huyện Hàm Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Bắc đều là đất nông nghiệp chưa chuyển mục đích sang đất ở. Theo Sở Xây dựng Bình Thuận, các dự án của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Hưng Thịnh Phát trên địa bàn chưa được cấp phép.

Quá trình điều tra, Cơ quan công an xác định Nguyễn Chí Thắng đã ký 103 hợp đồng cọc và ký nhận cọc của khách hàng hơn 48 tỷ đồng, còn Ngân ký 54 hợp đồng với số tiền cọc gần 22 tỷ đồng, tất cả số tiền này đều chuyển cho Nguyễn Hữu Kha. Cơ quan Cảnh sát điều tra nhận định hành vi của Nguyễn Chí Thắng và Hồ Thị Kim Ngân là đồng phạm với Nguyễn Hữu Kha về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với vai trò người giúp sức.

Liên quan đến vụ án này, ngày 19/12/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Bình Thuận đã ra quyết định khởi tố và phối hợp với Công an Quận 9 (Thành phố Hồ Chí Minh) thực hiện lệnh bắt giữ Nguyễn Hữu Kha (sinh  năm 1990, hộ khẩu  tại huyện Bắc Bình, Bình Thuận), Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Hưng Thịnh Phát tại trụ sở thuộc Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh. Nguyễn Hữu Kha bị khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Ngay sau khi thực hiện lệnh bắt giam, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã di lý Kha về xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình (Bình Thuận) để thực hiện lệnh khám xét.

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *