Khó thoát hàng, nhiều nhà đầu tư “lướt sóng” lâm cảnh nợ nần chồng chất

photo1677917974259 16779179744641330942186

Đi vay bạn bè và người thân để trả nợ ngân hàng hơn 3 tháng nay, anh Kh, ngụ Tp.Thủ Đức, Tp.HCM khổ sở vì hai mảnh đất bán mãi không ai mua. Dù đã giảm so với giá mua vào nhưng anh vẫn khó thoát hàng. Xác định đầu tư lướt sóng khoảng 6 tháng, cao nhất là một năm, tuy nhiên đến giữa năm 2022, anh Kh chưa kịp thoát hàng thì thị trường bất động sản đứng giao dịch. Sau khoảng thời gian “chịu đựng” lãi suất, anh Kh hiện chỉ mong mỏi ra được hàng để tất toán khoản vay và chi trả sinh hoạt cuộc sống.

Sắp đến hạn đáo hạn khoản vay ngân hàng hơn 1 tỉ đồng nhưng anh Trung, một nhà đầu tư bất động sản khu Đông Sài Gòn cũng chưa gom đủ số tiền. Khoản vay này, anh sử dụng cho việc đầu tư lướt sóng mảnh đất vườn tại tỉnh Đồng Nai. Thế nhưng, đến nay mảnh đất của anh dù rao nhiều lần nhưng chưa có người mua. Vừa ôm lãi, vừa lo khoản đáo hạn ngân hàng khiến anh khá khổ sở.

Khó thoát hàng, nhiều nhà đầu tư “lướt sóng” lâm cảnh nợ nần chồng chất - Ảnh 1.

Nợ nần chồng chất và loay hoay trả nợ có lẽ là trạng thái rõ nhất của các nhà đầu tư ở giai đoạn này. Thậm chí có nhiều nhà đầu tư dù trong tay nắm nhiều tài sản nhưng “chạy ăn từng bữa”. Sự khó khăn bộc lộ rõ sau Tết khi thị trường chưa có dấu hiệu hồi phục.
orologi replica cinesi
Đặc biệt, với các nhà đầu tư sử dụng vốn vay ngân hàng để đầu tư bất động sản dù tỉ lệ vay nhiều hay ít đều đang rất khó khăn. Với các nhà đầu tư ôm đất nông nghiệp, đất vườn tại các tỉnh lân cận Tp.HCM, hiện giao dịch chậm khiến nhiều nhà đầu tư muốn ra hàng để thu dòng tiền cũng không được. Một số nhà đầu tư bán kiểu “xả hàng” nhưng tìm người mua lúc này không dễ.

Anh Hưng, một môi giới bất động sản đất nền Nhơn Trạch, Đồng Nai chia sẻ, hiện nguồn hàng nhà đầu tư gửi bán lại khá nhiều, nhưng rất ít khách chốt. Có nhiều nhà đầu tư mất kiên nhẫn chờ đợi nên liên tục gọi điện môi giới để hỏi thăm. “Có đến hơn 50% khách đầu tư gửi sản phẩm đều bán bằng giá so với thời điểm năm ngoái”, anh Hưng cho hay.

Ghi nhận cho thấy, khá nhiều bất động sản không bán được thời điểm này là nguồn hàng tồn từ đợt nóng sốt đầu năm 2022. Đa số là sản phẩm của nhà đầu tư “lướt sóng” không thành. Những nhà đầu tư này hoặc là tiền nhàn rỗi hoặc sử dụng vốn vay ngân hàng với mục đích đầu tư ngắn hạn. Giá chào bán hiện tại đi ngang hoặc giảm nhẹ để ra hàng.

Thị trường xuất hiện nhiều nhà đầu tư rao bán cắt lỗ đất nền. Những nền đất lỗ sâu từ 40-50% ở vị trí đẹp vẫn có người mua. Ngược lại, một số trường hợp chấp nhận “trả lại tài sản cho ngân hàng” để giải thoát nợ nần.

Chia sẻ mới đây, bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, thị trường bất động sản có thể diễn tả ngắn gọn trong cụm từ “rơi vào thế khó”. Nhiều nhà đầu tư dùng ngân hàng làm đòn bẩy để lướt sóng trong ngắn hạn đang mắc kẹt do không thể bán được sản phẩm đã đầu tư nhanh như mong muốn, thậm chí ngay cả khi giảm lợi nhuận kỳ vọng xuống mức thấp nhất có thể.

Bà Dung cho rằng, việc người mua nhà không tiếp cận được nguồn vốn vay ngân hàng trong một thời gian dài, trong khi những người đi vay hiện hữu đang phải gồng gánh trả nợ với mức lãi suất tăng cao đã khiến thị trường gần như bị chững lại.
Cheap Jerseys Market
Ngân hàng và chính sách tín dụng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc vận hành của thị trường bất động sản và điều này thể hiện rõ hơn bao giờ hết trong giai đoạn hiện tại.

“Theo quan sát của chúng tôi, các nhà đầu tư vẫn đang cố gắng gồng mình và theo dõi sát sao tình hình thị trường cũng như các chính sách tín dụng trước khi đưa ra các quyết định tiếp theo. Trước việc lãi suất cho vay tăng cao và có khả năng còn tăng tiếp, các nhà đầu tư cũng tìm cách đẩy nhanh tiến độ trả nợ để có thể tất toán sớm các khoản vay và tránh việc phải bán tháo sản phẩm”, bà Dung cho hay.

Chuyên gia CBRE dành cho rằng, trong bối cảnh các bất ổn và khó khăn của thị trường vẫn sẽ còn tiếp diễn trên cả quy mô toàn cầu nói chung và tại Việt Nam nói riêng trong thời gian tới, các nhà đầu tư đang phải dựa nhiều vào vốn vay ngân hàng để đầu tư có thể phải tìm cách thoát hàng sớm, tránh việc phải gồng quá sức trong việc trả nợ. Hầu hết nhà đầu tư sẽ phải giảm kỳ vọng lợi nhuận thông qua việc giảm giá bán, nhằm đẩy nhanh việc thoát hàng. Một vài nhà đầu tư có thể sẽ lựa chọn việc tất toán ngân hàng sớm thay vì thoát hàng cắt lỗ bằng mọi giá. Đây cũng là lựa chọn có thể cân nhắc nếu họ có thể vay vốn tạm thời từ người thân, bạn bè.

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *