Hơn thập kỷ hiện thực hóa 7 sáng kiến cho ngành cà phê toàn cầu

1617273501257 0 0 679 1086 crop 1617273506442 63752961985326

Hình mẫu phát triển bền vững cho toàn cầu

Các hoạt động kinh tế dựa vào nhiên liệu hóa thạch và khai thác quá mức các nguồn lực tự nhiên đã gây ra tổn hại to lớn cho môi trường toàn cầu. Hệ quả này đe dọa đến cuộc sống của con người ngày một nghiêm trọng, biểu hiện rõ ràng nhất là biến đổi khí hậu, suy thoái kinh tế, thương mại thiếu công bằng… Vì vậy, thế giới đã phải chuyển dịch đến một phương thức kinh tế mới vừa giúp tăng trưởng kinh tế, vừa bảo đảm cân bằng sinh thái và bảo đảm sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên bền vững. Kinh tế xanh, kinh tế sáng tạo trở thành giải pháp cứu cánh cho thế giới hiện đại.

4 trụ cột của sự phát triển bền vững và đồng thời cũng là động lực nội sinh của kinh tế xanh, kinh tế sáng tạo chính là: kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường. Sau khủng hoảng suy thoái kinh tế thế giới (2007 – 2009), kinh tế không còn là yếu tố mạnh nhất chi phối quyền lực quốc gia, mà bản sắc văn hóa ngày càng khẳng định quyền lực quan trọng trong quá trình phát triển bền vững của mỗi đất nước. Nhiều quốc gia đã coi công nghiệp văn hóa (Cultural industry) là sức mạnh tạo dựng vị thế trong thời đại toàn cầu hóa.

Hơn thập kỷ hiện thực hóa 7 sáng kiến cho ngành cà phê toàn cầu - Ảnh 1.

Thành phố Cà phê là dự án mang tầm chiến lược, kiến tạo một mô hình phát triển bền vững, tạo dựng không gian sống “xanh – bản sắc – thịnh vượng”.

Khát vọng xác lập “quyền lực thông minh” cho Việt Nam dựa trên ưu thế cường quốc cà phê và hệ sinh thái, thổ nhưỡng, khí hậu, văn hóa, lịch sử quốc gia… Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã nỗ lực thực thi những chiến lược liên thông đa diện kinh tế – văn hóa – xã hội – môi trường. Trong đó, từ năm 2012, tại World Economic Forum (diễn đàn Kinh tế Thế giới), Nhà sáng lập – Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ đã đề xướng “7 sáng kiến cho ngành cà phê toàn cầu” làm tiền đề quan trọng để Việt Nam đi tới hình mẫu phát triển thịnh vượng bền vững, hài hòa môi sinh.

Hơn thập kỷ hiện thực hóa 7 sáng kiến cho ngành cà phê toàn cầu - Ảnh 2.

Trong nền kinh tế sáng tạo, cà phê có giá trị như năng lượng chủ đạo, thăng hoa sáng tạo. Cùng với khả năng tái tạo – gìn giữ môi trường và duy trì đa dạng sinh học, ngành cà phê hoàn toàn có thể phát triển hệ sinh thái và tinh thần cà phê đạt tới hình mẫu dẫn dắt mô hình kinh tế ở một tầm nhìn chiến lược, vươn tới tương lai thịnh vượng và cống hiến lớn lao cho thế giới. Mục đích của “7 sáng kiến cho ngành cà phê toàn cầu” chính là tạo ra sự hợp lực chung, cạnh tranh lành mạnh trong ngành cà phê toàn cầu để đi vào một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên mà ngành cà phê đóng vai trò là năng lượng, động lực, hình mẫu cho sự phát triển bền vững.

Hiện thực hóa khát vọng cho ngành cà phê

Là thương hiệu cà phê hàng đầu Việt Nam sáng nghiệp tại Buôn Ma Thuột, Trung Nguyên Legend tiên phong nhận lãnh sứ mệnh triển khai một cách có hệ thống những giá trị nền tảng, tạo điều kiện và phương tiện cho ngành cà phê đảm đương sứ mệnh chiến lược trong tương lai.

Trung Nguyên Legend đã dành nhiều năm tâm huyết nghiên cứu lịch sử cà phê trong mọi lĩnh vực đời sống của nhân loại để tư duy lại một cách căn bản và toàn diện cà phê thế giới; nâng cao giá trị cà phê không chỉ là một thức uống thông thường mà còn ở tầm mức cà phê văn hóa, cà phê nghệ thuật, cà phê tinh thần… đến cà phê triết đạo. Trong đó, các bài khảo luận “Cà Phê Triết Đạo” được công bố rộng rãi đến cộng đồng đã đưa ra một kiến giải mới về cà phê. Các chuyên gia Trung Nguyên Legend đã xác thực cà phê là thức uống tỉnh thức và sáng tạo. Là xúc tác tạo ra hầu hết các tư tưởng, phát minh, sáng kiến quan trọng trong những bước ngoặt của lịch sử thế giới. Là năng lượng kết nối các nền văn hóa và văn minh, quy tụ một lực lượng tinh hoa, có ảnh hưởng ở mọi lĩnh vực đời sống.

Hơn thập kỷ hiện thực hóa 7 sáng kiến cho ngành cà phê toàn cầu - Ảnh 3.

Bảo tàng thế giới cà phê là “Bảo tàng sống lớn nhất, sống động và độc đáo nhất” – theo nhận định của Hãng thông tấn uy tín thế giới AP

Từ vai trò di sản cà phê đặt trong xu hướng dịch chuyển của thế giới, Trung Nguyên Legend đã, đang nỗ lực kết nối và phát triển một cộng đồng cà phê toàn cầu, bảo tồn và đa dạng hóa các phong cách, chuẩn mực văn hóa cà phê, tạo dựng địa bàn hình mẫu quy tụ cộng đồng hàng tỷ người yêu và đam mê cà phê trên toàn cầu hướng về…

Có thể thấy, từ những ngày đầu sáng nghiệp, Tập đoàn Trung Nguyên Legend không ngừng sáng tạo nên những hệ sản phẩm cà phê năng lượng khác biệt – đặc biệt – duy nhất. Trở thành “đại sứ ngoại giao” kết nối văn hóa Việt Nam với quốc tế. Đồng thời, Trung Nguyên Legend cũng là thương hiệu cà phê tại Việt Nam kỳ công nghiên cứu, kết tinh văn hóa Việt Nam, cô đọng tinh hoa cà phê thế giới để tái hiện một phần lịch sử và văn hóa thưởng lãm của các nền văn minh cà phê tiêu biểu: Ottoman – Roman – Thiền. Trong đó, cà phê Thiền là một khái niệm đặc biệt do Trung Nguyên Legend tâm huyết sáng tạo.

Chuỗi không gian Trung Nguyên Legend, Trung Nguyên E-Coffee, Không gian Sáng Tạo, Cà phê Thứ Bảy, Làng cà phê Buôn Ma Thuột… được mệnh danh là “Nơi hội tụ của những tâm hồn lớn muốn thay đổi thời đại” – điểm hẹn của giới tinh hoa, tri thức vun đắp cho những ý tưởng lớn. Hơn nữa, những cuốn sách quý trong Tủ sách nền tảng đổi đời được Nhà sáng lập – Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ tâm huyết tuyển chọn được giới thiệu tại các hàng quán để bất kỳ ai cũng có thể khai mở tư duy, lối sống cà phê. Thưởng lãm cà phê – năng lượng tỉnh thức sáng tạo, trong không gian hàng quán của Trung Nguyên Legend bên những cuốn sách quý Nền Tảng Đổi Đời giúp cho mỗi cá nhân có được sức mạnh tri thức toàn diện, từ đó đi đến giàu có, hạnh phúc đích thực.

Hơn thập kỷ hiện thực hóa 7 sáng kiến cho ngành cà phê toàn cầu - Ảnh 4.

Không gian Trung Nguyên Legend đã được công nhận là không gian văn hóa sáng tạo (theo British Council) và Không gian cà phê hàng đầu tại Việt Nam (Theo Financial Times, 06/2016).

Dự án Thành phố Cà phê mang tầm chiến lược, kiến tạo một mô hình phát triển bền vững, tạo dựng không gian sống “xanh – bản sắc – thịnh vượng” đã khởi công từ tháng 1/2017. Dự án có quy mô 45,45ha, tọa lạc tại trung tâm “thủ phủ cà phê” đã dần đi vào hoạt động với công trình kiến trúc biểu tượng Bảo tàng Thế giới Cà phê – nơi tập trung trưng bày lịch sử, văn hóa, nghệ thuật cà phê các châu lục, quốc gia và cũng là nơi đào tạo kiến thức từ nền tảng đến chuyên sâu về cà phê. Cùng với tiện ích không gian Zen Garden và khu nhà mẫu Tesla, Cantata được xây dựng dựa trên triết lý kiến trúc chữa lành, tôn trọng sự hài hòa với tự nhiên. Dự kiến trong năm 2021, Thành phố Cà phê sẽ tiếp tục khai trương khu rèn luyện Thân – Tâm – Trí (cưỡi ngựa Ả Rập, bắn cung thể thao, gym, yoga…)

Vị trí trái tim của Thành phố Cà phê sẽ là Trường mầm non Yêu thương (Loving), Trường tiểu học Hạnh phúc (Happy). Cả hai ngôi trường dành cho thế hệ tương lai được xây dựng dựa trên triết lý giáo dục của Trung Nguyên Legend: “Một dân tộc vĩ đại là một dân tộc biết thượng tôn và tôn thờ tri thức, khao khát truy cầu và sẻ chia chân lý” dự kiến khởi công xây dựng vào cuối năm 2021.

Hơn thập kỷ hiện thực hóa 7 sáng kiến cho ngành cà phê toàn cầu - Ảnh 5.

Mỗi công trình tại Thành phố Cà phê đều trở thành những công trình độc bản, dựa theo nguyên lý kiến trúc chữa lành tôn trọng văn hóa, hài hòa với tự nhiên

Mỗi công trình thuộc Dự án Thành phố Cà phê đều có triết lý riêng, câu chuyện lịch sử riêng để trở thành biểu tượng độc đáo – khác biệt – duy nhất, góp phần đưa Buôn Ma Thuột trở thành một điểm đến, một địa bàn thu hút đầu tư, khách du lịch. Từ đó, thúc đẩy nhiều ngành kinh tế Đắk Lắk phát triển, đặc biệt về đầu tư thương mại, dịch vụ, du lịch. Trong đó, Bảo tàng Thế giới Cà phê đã trở thành điểm đến không thể thiếu trên bản đồ du lịch Đắk Lắk. Sau hơn hai năm hoạt động, Bảo tàng Thế giới Cà phê đã đón trên một triệu lượt khách từ hơn 20 quốc gia trên thế giới đến tham quan, góp phần gia tăng gần 40% doanh thu cho ngành du lịch.

Tư duy, tầm nhìn và hành trình nỗ lực xây dựng địa bàn hình mẫu Thành phố Cà phê và tinh thần cà phê của Trung Nguyên Nguyên Legend đang đẩy nhanh tiến trình hiện thực hóa cam kết và khát vọng đưa Buôn Ma Thuột trở thành Thủ phủ cà phê, Đắk Lắk trở thành điểm đến cà phê thế giới. Đây sẽ là một chiến lược dài hạn, vừa phát triển bền vững cho cà phê Việt Nam, vừa đóng góp vào nỗ lực xây dựng nền kinh tế bền vững của toàn cầu.

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *