Hà Nội mùa hoa loa kèn về trên phố

photo1617632126511 1617632126621835794800

Hà Nội mùa hoa loa kèn về trên phố - Ảnh 1.

Sau sắc trắng của hoa sưa lãng mạn, Hà Nội lại đón một mùa hoa loa kèn về quen thuộc trên những góc phố và con đường quen thuộc.

Hà Nội mùa hoa loa kèn về trên phố - Ảnh 2.

Hoa loa kèn (hay huệ tây, ở Đà Lạt gọi là hoa ly), là một loài thực vật có hoa thuộc chi Lilium, họ loa kèn. Đây là loài cây bản địa của quần đảo Ryukyu, phía nam Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc). Hoa loa kèn cũng là một trong 12 loài hoa tượng trưng cho 12 tháng hoa của Hà Nội.

Hà Nội mùa hoa loa kèn về trên phố - Ảnh 3.

Chạy xe qua các tuyến đường như Thuỵ Khuê, Phan Đình Phùng, Láng Hạ, Thanh Niên,… khó ai có thể kìm lòng trước vẻ đẹp tinh khôi, mùi hương dịu nhẹ của loa kèn.

Hà Nội mùa hoa loa kèn về trên phố - Ảnh 4.

Loài hoa này không nở quanh năm mà chỉ nở một lần vào đầu hạ. Mùa hoa của nó ngắn ngủi và thường bắt đầu vào cuối tháng 3, đầu tháng 4.

Hà Nội mùa hoa loa kèn về trên phố - Ảnh 5.
Những ngày này, hoa loa kèn trùng với thời điểm Hà Nội đang được phủ bởi những thảm lá vàng, tạo nên khung cảnh nên thơ, lãng mạn.
Hà Nội mùa hoa loa kèn về trên phố - Ảnh 6.

Với người Hà Nội đây là thức hoa dịu dàng, tinh khôi như thiếu nữ Hà thành, giản dị nhưng lại thanh cao. Có lẽ cũng vì vậy mà từ lâu, loa kèn đã đi vào thi ca nhạc hoạ, đã trở thành biểu tượng cho những ngày đầu hè của Thủ đô.

Hà Nội mùa hoa loa kèn về trên phố - Ảnh 7.

Theo nhiều tiểu thương, hoa loa kèn thường được trồng chủ yếu vào tháng 9, tháng 10 nhưng phải chờ đến tháng tư năm sau mới được thu hoạch. Nếu được chăm sóc tốt, một củ giống có thể cho tới 12-15 bông hoa. Để rồi hoa bung nở và theo những xe hoa rong xuất hiện khắp phố phường Hà Nội.

Hà Nội mùa hoa loa kèn về trên phố - Ảnh 8.

Hoa loa kèn năm nay vẫn vậy, vẫn đẹp và thắm sắc. Tuy nhiên, đằng sau vẻ đẹp của hoa loa kèn là những câu chuyện buồn của người trồng hoa do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên giá hoa năm nay có phần giảm mạnh so với những năm trước đó.

Hà Nội mùa hoa loa kèn về trên phố - Ảnh 9.

Tại Hà Nội, hoa loa kèn được trồng nhiều nhất tại các làng hoa Nhật Tân, Quảng Bá, Tây Tựu và những năm gần đây là Hạ Mỗ (Đan Phượng). Những con đường có nhiều xe hoa nhất là Thuỵ Khuê, Phan Đình Phùng, Thanh Niên, Lê Duẩn…

Hà Nội mùa hoa loa kèn về trên phố - Ảnh 10.

Loa kèn không phải giống hoa khó trồng khó chăm sóc nhưng cũng khá “nhạy cảm”. Để hoa được đẹp và tươi, người bán phải tưới hoa cho đẫm nước.

Hà Nội mùa hoa loa kèn về trên phố - Ảnh 11.

Những vị khách qua đường phải dừng lại để mua một vài bó hoa loa kèn đúng mùa đang ở độ đẹp và rộ sắc nhất.

Hà Nội mùa hoa loa kèn về trên phố - Ảnh 12.

Những người yêu hoa cũng không bỏ lỡ cơ hội lưu lại khoảnh khắc nên thơ của Thủ đô trong mùa loa kèn.

Hà Nội mùa hoa loa kèn về trên phố - Ảnh 13.

Tháng tư loa kèn mỏng manh, những góc phố con đường quen.

Theo Khánh Huy

Pháp luật và Xã hội

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *