Điều số 3 đặc biệt quan trọng để chi phí không “tăng sốc” trong mùa hè nắng nóng

photo1617700387518 1617700388767228601023

Dưới đây là 9 gợi ý điều chỉnh nhỏ giúp giảm chi phí tiền điện cũng như góp phần bảo vệ môi trường.

1. Sử dụng bóng sấy khi cho quần áo vào máy sấy

9 điều chỉnh nhỏ giúp giảm tiền điện: Điều số 3 đặc biệt quan trọng để chi phí không tăng sốc trong mùa hè nắng nóng - Ảnh 1.

So với các thiết bị gia dụng khác, máy sấy tiêu tốn nhiều điện năng nhất. Đó là lý do tại sao một số người có xu hướng để quần áo khô tự nhiên. Tuy nhiên, nếu điều đó là không thể, ta chỉ cần thêm một quả bóng sấy len hoặc cao su vào quần áo của mình. Những thứ đơn giản này có khả năng tách quần áo và cung cấp cho chúng không khí để khô nhanh hơn.

Quả bóng len đặc biệt có thể hấp thụ độ ẩm giúp quá trình sấy khô kết thúc nhanh hơn. Một ưu điểm khác là bóng máy sấy giúp giảm tĩnh điện, có nghĩa là ta sẽ không cần phải thay khăn trải máy sấy thường xuyên.

2. Tăng nhiệt độ trong cả tủ lạnh và tủ đông

9 điều chỉnh nhỏ giúp giảm tiền điện: Điều số 3 đặc biệt quan trọng để chi phí không tăng sốc trong mùa hè nắng nóng - Ảnh 2.

Nhiều người tin rằng nhiệt độ thấp là tốt nhất để bảo quản thực phẩm. Tuy nhiên, tủ lạnh không nhất thiết phải đặt thấp hơn 38°F (3°C) và tủ đông sẽ hoạt động tốt ở 5°F (-15 °C). 

Nếu thực phẩm có dấu hiệu bị tan đá sau khi tăng nhiệt độ, có lẽ ta cần liên lạc với thợ sửa chữa chuyên nghiệp. Một mẹo hữu ích khác để giúp thiết bị hoạt động với hiệu suất tối đa là đặt chúng cách tường ít nhất 3 inch. Bằng cách này, không khí sẽ có đủ không gian để lưu thông.

3. Kéo rèm cửa xuống để tiết kiệm chi phí điều hòa không khí

9 điều chỉnh nhỏ giúp giảm tiền điện: Điều số 3 đặc biệt quan trọng để chi phí không tăng sốc trong mùa hè nắng nóng - Ảnh 3.

Khoảng 30% nhiệt của ngôi nhà được thoát ra ngoài vào mùa đông. Và gần 76% ánh sáng mặt trời chiếu qua cửa sổ vào nhà và khiến không khí trong nhà trở nên nóng hơn. Rèm cửa có thể không kiểm soát được sự mất nhiệt vào mùa đông, nhưng chúng rất có khả năng giữ cho nội thất được bảo vệ khỏi các tia tử ngoại của mặt trời.

Đặc biệt hơn, rèm có khả năng phản xạ cao nên có thể bảo vệ chúng ta khỏi cái nóng khắc nghiệt. Đặc biệt những tấm nằm ngang có thể phản xạ nhiệt lên trần nhà sáng màu, sau đó sẽ khuếch tán hơi ấm

4. Đậy nắp nồi, chảo khi nấu ăn

9 điều chỉnh nhỏ giúp giảm tiền điện: Điều số 3 đặc biệt quan trọng để chi phí không tăng sốc trong mùa hè nắng nóng - Ảnh 4.

Một thói quen tốt khi nấu ăn mà ta có thể thực hiện chính la đậy nắp nồi và chảo lại. Bằng cách này ta có thể đặt nhiệt độ thấp để nấu ăn và thời gian nấu sẽ được giảm xuống. Lý do là hơi nước và hơi nóng không bị thoát hơi, do đó thức ăn sẽ được nấu chính nhanh hơn

Hơn thế nữa, năng lượng cơ thể tiêu hao cho việc nấu ăn cũng được giảm đến 60%. Một mẹo hữu ích khác là chọn những mặt bếp phù hợp với kích thước nồi để không có nhiệt thoát ra từ các bên. Sử dụng mặt bếp không khớp với nồi, chảo sẽ làm thất thoát năng lượng lên đến 40%.

5. Làm sạch lưới lọc xơ vải của máy sấy

9 điều chỉnh nhỏ giúp giảm tiền điện: Điều số 3 đặc biệt quan trọng để chi phí không tăng sốc trong mùa hè nắng nóng - Ảnh 5.

Để máy sấy hoạt động với lưới lọc xơ vải đầy bụi bẩn sẽ chỉ khiến máy hoạt động kém hiệu quả hơn. Bụi bẩn buộc thiết bị phải hoạt động nhiều hơn, tiêu tốn nhiều năng lượng và thời gian hơn. Tùy thuộc vào độ bẩn của lưới lọc, máy sấy có thể tiêu tốn nhiều hơn 75% năng lượng so với bình thường. Đó là do bụi bẩn không cho phép không khí lưu thông đúng cách

Điều đầu tiên cần làm là thường xuyên vệ sinh lưới lọc. Nếu vẫn nhận thấy các vấn đề với hiệu suất của máy sấy, ta có thể cần kiểm tra lỗ thông hơi bên ngoài. Nếu không có hơi nước thoát ra trong khi máy sấy đang hoạt động, thì ta cũng cần làm vệ sinh ở đó.

6. Cắm tất cả các thiết bị điện tử vào cùng một ổ điện dài

9 điều chỉnh nhỏ giúp giảm tiền điện: Điều số 3 đặc biệt quan trọng để chi phí không tăng sốc trong mùa hè nắng nóng - Ảnh 6.

Không phải ai cũng nhận ra rằng các thiết bị điện tử vẫn tiêu thụ điện năng ngay cả khi đã tắt chúng hoặc đặt ở chế độ ngủ. Đó là lý do tại sao việc cắm mọi thứ vào một ổ điện dài sẽ cho ta khả năng vô hiệu hóa hoàn toàn chúng khi không sử dụng. 

Hãy nhớ rằng phải nhấn nút bật / tắt khi muốn tắt chúng. Nếu không thì thiết bị vẫn sẽ tiếp tục tiêu thụ điện năng.

7. Sử dụng ấm điện để đun sôi nước thay vì dùng lò vi sóng

9 điều chỉnh nhỏ giúp giảm tiền điện: Điều số 3 đặc biệt quan trọng để chi phí không tăng sốc trong mùa hè nắng nóng - Ảnh 7.

Hãy tưởng tượng, vào một buổi sáng, ta chỉ cần một tách trà để thưởng thức, và ta có cả lò vi sóng và ấm điện, vậy nên chọn cái nào? 

Theo một nghiên cứu, ta nên sử dụng ấm điện vì tốn ít thời gian và điện năng sử dụng. Lò vi sóng sẽ mất 50% năng lượng trong khi chuyển điện năng thành vi sóng. 

Mặt khác, ấm đun nước cách nhiệt rất tốt và chỉ mất 20% tổng năng lượng mà nó sử dụng.

8. Đóng cửa lò nướng khi đang hoạt động

9 điều chỉnh nhỏ giúp giảm tiền điện: Điều số 3 đặc biệt quan trọng để chi phí không tăng sốc trong mùa hè nắng nóng - Ảnh 8.

Trước đây, lò nướng không có hệ thống lưu thông không khí và các đầu bếp thường để hở một chút để ngăn ngọn lửa bùng lên. Tuy nhiên, lò nướng hiện đại có hệ thống lưu thông không khí tuyệt vời và có thể kiểm soát nhiệt trong lò. Ngoài ra, hầu hết các lò nướng không cho phép mở cửa trừ khi ta đang giữ nó. Điều này có nghĩa là các hãng sản xuất đang cho ta biết rằng cần phải đóng cửa khi lò nướng hoạt động.

Hạn chế lớn nhất từ việc để cửa lò mở là sẽ mất khoảng 50% nhiệt lượng. Điều này có nghĩa là thức ăn cần gấp đôi thời gian để được nấu chín, từ đó dẫn đến tiêu tốn điện năng gấp đôi.

9. Chuyển sang vòi hoa sen có dòng chảy thấp

9 điều chỉnh nhỏ giúp giảm tiền điện: Điều số 3 đặc biệt quan trọng để chi phí không tăng sốc trong mùa hè nắng nóng - Ảnh 9.

Vòi hoa sen trung bình sử dụng khoảng 2,5 gallon (9,5 lít) nước mỗi phút. Tuy nhiên, ta có thể chuyển sang đầu vòi sen 1,7 gallon / phút (6,6 lít). Thay đổi này sẽ tiết kiệm hơn 11.000 gallon (42.000 lít) nước và 1.180 kWh năng lượng mỗi năm.

Những thói quen trên đã được áp dụng vào cuộc sống hàng ngày của bạn chưa? Và nếu có, bạn có nhận thấy hóa đơn tiền điện đã được giảm bớt không?

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *