Đầu tư vào cổ phiếu hay trái phiếu khi nền kinh tế phục hồi?

photo1616901263251 16169012633891043594136

Ngày 27/3 tại Hà Nội, đã diễn ra hội thảo “Chiến lược đầu tư khi kinh tế phục hồi” và lễ mắt chính thức Cộng đồng Cố vấn Tài chính Việt Nam (Vietnam Wealth Advisors – VWA).

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn CEO AFA Capital: “Chúng tôi đã cùng xây dựng một Cộng đồng Cố vấn Tài chính Việt Nam (VWA) nhằm cung cấp một góc nhìn độc lập về các sản phẩm tài chính, các tài sản tài chính trên thị trường” .

VWA là tổ chức nghề nghiệp phi lợi nhuận được thành lập dưới hình thức doanh nghiệp xã hội. VWA ra đời với vai trò phát triển và thúc đẩy cộng đồng có thể đem lại những cố vấn tài chính độc lập cho công chúng Việt Nam. VWA hướng tới thúc đẩy sự phát triển của dân trí tài chính cho công chúng.

Ban đầu, VWA hoạt động dưới hình thức một nhóm trên mạng xã hội bao gồm khoảng 50.000 thành viên cho đến thời điểm thành lập khi một nhóm các cố vấn tài chính có uy tín, các giám đốc quản lý quỹ, giám đốc công ty chứng khoán, công ty bảo hiểm quyết định thiết lập một tổ chức chính thức hoạt động phi lợi nhuận được pháp luật cho phép.

Đầu tư vào cổ phiếu hay trái phiếu khi nền kinh tế phục hồi? - Ảnh 1.

Các chuyên gia cố vấn của cộng đồng VWA trong phiên thảo luận.

Trong phiên hội thảo “Chiến lược đầu tư khi kinh tế phục hồi”, các chuyên gia cố vấn của VWA đã trao đổi, giải quyết các thắc mắc của các thành viên cộng đồng VWA xung quanh nhiều vấn đến như đầu tư vào cổ phiếu hay trái phiếu khi kinh tế phục hồi? Thời điểm hiện nay có nên đầu tư vào vàng hay không? Đầu tư trên thị trường chứng khoán nên chú ý những gì?

Ông Nguyễn Quang Thuân, CEO Fiin Group cho biết, trong 3 năm qua, mọi người kỳ vọng vào dòng tiền rẻ và nó thể hiện ở khoảng cách giữa hai đường tỷ suất lợi nhuận của Index và đường trái phiếu chính phủ (TPCP). Chúng ta không đầu tư vào TPCP nhưng dùng trái phiếu để đo lường mặt bằng lãi suất hoặc lãi suất tiết kiệm. Lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm có dấu hiệu tăn lên, hiện ở mức 2,5% và 2,3% tại thời điểm cuối tháng 2. Cổ phiếu hiện vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn gap này

Hiện tại, với tỷ suất lợi nhuận của VN-Index tăng tiếp tại 5,6% triển vọng rất sáng của doanh nghiệp đặc biệt doanh nghiệp niêm yết trong nhóm VN30 sẽ giúp tỷ suất lợi nhuận tăng tiếp.

Việt Nam và rất nhiều các doanh nghiệp đại chúng đã phục hồi hình chữ V. Doanh nghiệp đang phục hồi nhanh lợi nhuận sau thuế quý 4/2020 các doanh nghiệp đã phục hồi về mức trước khi dịch COVID-19 bùng phát, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận doanh nghiệp hồi phục mạnh đến từ nhóm tài nguyên cơ bản, hóa chất, CNTT, bán lẻ, truyền thống

Đầu tư vào cổ phiếu hay trái phiếu khi nền kinh tế phục hồi? - Ảnh 2.

CEO Fiin Group ông Nguyễn Quang Thuân

Dữ liệu của Fiin đã chỉ ra các doanh nghiệp phi tài chính năm 2021 dự báo tăng trưởng lợi nhuận sau thuế là 23,2%, với số lượng doanh nghiệp chiếm 60% mức vốn hóa của thị trường, đợt tới chúng ta phải xem kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp trong mùa ĐHCĐ sắp tới.

Nếu ai tin vào những nền tảng doanh nghiệp này cộng các yếu tố vĩ mô như nền tảng lãi suất thì có thể tham khảo để đưa ra quyết định của mình” – CEO Nguyễn Quang Thuân cho biết.

Đối với ngành ngân hàng, dữ liệu cho thấy các ngân hàng được dự báo sẽ có tăng trưởng lợi nhuận sau thuế ở mức 18,2% trong năm 2021 này.

Triển vọng tích cực này được dự báo đến từ cả hoạt động tín dụng nhất là các ngân hàng lớn như VCB, CTG, ACB và HDB cũng như tiếp tục câu chuyện về doanh thu dịch vụ trong đó đặc biệt là bán thu nhập bán chéo bảo hiểm của nhiều ngân hàng.

Theo CEO Fiin Group, Cổ phiếu phụ thuộc nhiều yếu tố, nhưng ai quan tâm vào nền tảng của doanh nghiệp và giá cổ phiếu doanh nghiệp, đầu tư không nên quan tâm nhiều đến chỉ số VN-index nếu là nhà đầu tư dài hạn. “Cổ phiếu tại đang ở giai đoạn nhạy cảm biến động lớn, triển vọng cả năm nay , cơ hội cho index tăng nhiều hơn là giảm” – ông Thuân cho hay.

Tổng kết kênh đầu tư cổ phiếu hiện đang trong giai đoạn khá nhạy cảm nhưng có thể vẫn phù hợp với “investing” thay vì “day-traders” và lại có vị thế vay margin. Triển vọng về lợi tức, nền tảng cơ bản của doanh nghiệp nói chung và ở nhiều nhóm ngành vẫn rất “sáng”, nhất là nhóm cổ phiếu lớn. Trong bối cảnh bị khối bán mạnh thì đó có thể là kênh đầu tư hấp dẫn nếu theo trường phái đầu tư giá trị dài hạn.

Kỹ năng đánh giá “lội ruộng” và tìm kiếm doanh nghiệp/cổ phiếu và một chiến lược đầu tư kiên định/tâm lý vững vàng sẽ có cơ hội thành công cao hơn” – CEO Fiin Group nói.

Về vấn đề trái phiếu, thị trường trái phiếu Việt Nam đang rất lớn 12-13% dư nợ tín dụng của toàn hệ thống, chiếm 14-15% GDP. Hiện tại 75% danh mục trái phiếu là do các ngân hàng nắm giữ, nếu đầu tư nó là thu nhập cố định sẽ nhận từ 8-13% lãi suất hàng năm, đây là vấn đề thuộc về phân bổ tài sản và chiến lược phân bổ tài sản.

Trái phiếu doanh nghiệp vẫn còn cơ hội lớn cho nhà đầu tư khi phải lựa chọn giữa bất động sản, cổ phiếu, trái phiếu và kênh gửi tiết kiệm nhất là với đội ngũ môi giới tư vấn tài chính

Tuy nhiên, rủi ro là hiện hữu và cơ hội để tìm kiếm các trái phiếu có rủi ro vỡ nợ thấp với mức lãi suất cao hợp lý để phục vụ thị trường.

Tuy nhiên theo ông Thuân, hiện tình trạng trái phiếu doanh nghiệp “hoa hậu” đang trả đồng giá lãi suất với trái phiếu doanh nghiệp “kém” – “thị trường nay đang vàng thau lẫn lộn” – ông Thuân nói.

Nhiều trái phiếu được chấm điểm tín dụng loại A nhưng chỉ trả lãi suất 9-10% bằng mức doanh nghiệp kém.

Nhà đầu tư đang trả cho các doanh nghiệp rủi ro phá sản rất cao bằng với doanh nghiệp “hoa hậu”.

Cần chú ý xem kỳ hạn trái phiếu với năng lực trả nợ của doanh nghiệp phát hành, rất nhiều doanh nghiệp mà kỳ hạn trái phiếu huy động với khả năng trả gốc lãi chênh nhau nhiều. Lúc đấy rủi ro nằm ở dự án đấy, doanh nghiệp đấy có tăng trưởng sớm để trả lãi hay không?

Do vậy lựa chọn trái phiếu và nhà phát hành có năng lực tốt, chủ yếu dựa trên đánh giá tương lai và kỳ hạn hợp lý sẽ giúp tối đa hóa lợi nhuận cho bản thân. Cơ hội đầu tư trái phiếu vẫn còn đặc biệt trong 2-3 năm tới khi thị trường còn chưa hình thành đầy đủ“- CEO Fiin Group khuyến nghị.

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *