Con trai treo cổ, em trai vào tù, vợ từ mặt

photo1618456394297 16184563944261009207776

Những cái chết ám ảnh

Đúng 2 năm ngày Bernie Madoff bị bắt, Mark Madoff, con trai ông ta, thức dậy lúc 4 giờ sáng trong căn hộ của mình ở thành phố New York và gửi thư điện tử cho luật sư, yêu cầu ông ta chăm sóc gia đình mình.

Mark cũng nhắn tin cho vợ, Stephanie, để căn dặn cô chăm sóc cậu con trai Nick. Khi đó, Stephanie và con gái lớn đang đi nghỉ tại Disney World. Nick, cậu con trai 22 tháng tuổi, đang ngủ ngon lành trong căn hộ khi bố đứa trẻ quấy dây máy hút bụi quanh một đường ống nước trong phòng khách và treo mình lên đó.

Sợ dây đứt nhưng Mark không từ bỏ ý định. Anh ta thử lại bằng dây xích chó của gia đình. Khi bố vợ đến, Mark đã tử vong. Stephanie đã cố giục bố đến nhà mình nhưng vẫn quá trễ. Họ không thể cứu được người thân.

Bi kịch gia đình trùm lừa đảo Ponzi lớn nhất lịch sử nước Mỹ: Con trai treo cổ, em trai vào tù, vợ từ mặt - Ảnh 1.

Từ trái qua phải: Mark, Andrew và Bernie Madoff.

Martin Flumenbaum, luật sư của Mark mô tả anh là nạn nhân vô tội nhất trong “tội ác quái dị của cha mình”. Hai năm kể từ ngày Bernie Madoff, trùm lừa đảo ponzi lớn nhất lịch sử nước Mỹ bị bắt cũng chính là quãng thời gian Mark sống trong sự dè bỉu, mỉa mai và chỉ trích. Khi Mark tự sát, luật sư Flumenbaum đang giải quyết vụ kiện thứ 10 nhằm vào anh ta và em trai Andrew, những người đầu tiên báo cho cảnh sát về tội ác của cha mình.

Đây không phải lần đầu tiên Mark cố gắng tự tử. Năm 2009, bức thư tuyệt mệnh đầu tiên được viết và nó gửi thẳng tới cho Bernie Madoff. Tuy nhiên, vụ tử tử đầu tiên đã bất thành.

Các nhân chứng trong tù nói rằng Madoff đã khóc khi nghe tin con trai tự sát. Ông ấy chưa từng gặp con trai mình trong suốt 2 năm ngồi nhà giam. Buổi sáng ông thú nhận tội ác với 2 con cũng là lần cuối cùng họ nói chuyện. Ông ta muốn vợ và con cho mình 24 giờ để giải quyết trước khi đi tự thú. Tuy nhiên, Mark và Andrew đã báo cảnh sát. FBI bất ngờ ập vào căn hộ sang trọng của Madoff khi anh ta đang mặc một bộ đồ ngủ.

Thực tế, Mark không phải người duy nhất tự sát sau khi biết được tội ác của Bernie Madoff. William Foxton, một binh lính người Anh mất bàn tay khi tham chiến ở Afghanistan đã tự bắn vào đầu mình khi biết mất sạch số tiền tiết kiệm bởi Bernie Madoff. Anh đầu tư qua một ngân hàng của Áo và chúng được chuyển đến quỹ đầu tư ma quái Bernard L. Madoff Investment Securities LLC của Bernie Madoff.

Ngoài ra, một chủ ngân hàng người Pháp cũng đã uống thuốc ngủ, rạch cổ tay tự sát sau khi ném hơn 1 tỷ USD tiền của khách hàng vào Bernie Madoff.

Giấc mơ Mỹ trở thành nỗi ô nhục

Nếu không có cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, Madoff có lẽ vẫn điều hành doanh nghiệp toàn cầu của mình. Thực tế, mô hình Ponzi đảm bảo những người như Madoff vẫn có thể duy trì hoạt động nếu có được số tiền mới đều đặn. Cuộc khủng hoảng năm 2008 khiến nhiều người rút tiền ồ ạt, dẫn đến thanh khoản đổ vỡ.

Rất nhiều người đổ tiền, bao gồm các khoản đầu tư và cả tiết kiệm vào Bernard L. Madoff Investment Securities LLC trong hơn 40 năm tồn tại của nó. Tuy nhiên, khách hàng lớn nhất của người đàn ông này là những ngân hàng và công ty quản lý tài sản. Vì vậy, có hàng trăm, nếu không muốn nói hàng nghìn người, vẫn phải chịu hậu quả khi chẳng biết mình liên quan gì tới Madoff.

Không chỉ lừa khách hàng trên khắp thế giới, Bernie Madoff còn lừa cả vợ con mình. Nhiều năm sau khi người đàn ông này bị bắt ngày 11/12/2008, Cục Điều tra Liên bang và Ủy ban Chứng khoán Mỹ vẫn không thể làm sáng tỏ tất cả những lời nói dối của ông ta. Không ai biết việc này diễn ra từ khi nào và số tiền tham gia là bao nhiêu.

Chính bản thân Madoff cũng nói ông ta không nhớ rõ những điều đó. Tuy nhiên, người đàn ông này nhận tất cả trách nhiệm về mình và chỉ có 15 nhân viên của ông ta bị kết tội trong vụ lừa đảo lớn chưa từng có trong lịch sử đầu tư của nước Mỹ, với số tiền có thể lên tới hàng chục tỷ USD.

Bi kịch gia đình trùm lừa đảo Ponzi lớn nhất lịch sử nước Mỹ: Con trai treo cổ, em trai vào tù, vợ từ mặt - Ảnh 2.

Những tài sản từng thuộc sở hữu của Madoff.

Dẫu vậy, không thể phủ nhận rằng gia đình Madoff đã có một cuộc sống xa hoa trong suốt nhiều năm. Họ có một căn hộ áp mái giữa lòng Manhattan, sở hữu một ngôi nhà trên bờ biển tại Montauk, thường xuyên nghỉ cuối tuần ở Palm Beach trong một căn biệt thự đắt giá. Ngoài ra, họ còn có một biệt thự ở Cap d’Antibes, miền nam nước Pháp, nơi chiếc du thuyền dài 88 m của gia đình thường xuyên cập bến.

Vợ chồng Madoff còn đồng sở hữu 2 chiếc máy bay riêng cùng bạn bè để có thể đổi phi cơ khi đi nghỉ. Họ là thành viên của những câu lạc bộ tinh hoa, nơi những người giàu có tụ họp với chi phí hoạt động lên tới 6 con số. Madoff cũng coi đó là những nhà đầu tư tiềm năng. Họ tới từ khắp nơi trên thế giới.

Dù không liên quan đến các hoạt động lừa đảo nhưng Andrew và Mark, hai con trai của Bernie Madoff cũng được hưởng cuộc sống xa hoa với mức lương 6 con số khi làm việc cho bố. Họ mua được rất nhiều tài sản, bao gồm cả những căn nhà nhiều triệu USD. Số tiền này rõ ràng là máu thịt của các nhà đầu tư gửi vào tay Bernie Madoff.

Theo nhiều cách, gia đình này đại diện cho giấc mơ Mỹ tinh túy. Cả Bernie và Ruth đều là con cháu của những người Do thái Đông Âu nhập cư đến Mỹ. Cha mẹ của họ đều mắc kẹt trong Đại suy thoái. Họ kết hôn khi 18 tuổi, hoàn toàn trắng tay.

Tuy nhiên, khi công việc làm ăn của Bernie phát đạt, họ chuyển đến vùng ngoại ô Roslyn giàu có trên bờ biển phía bắc của Long Island, nơi Ruth ở nhà để nuôi dạy 2 con. Cả hai người con đều được học trong những trường danh tiếng và tham gia vào công việc làm ăn của gia đình ngay khi tốt nghiệp.

Dù là kẻ lừa đảo lớn nhất lịch sử đầu tư nước Mỹ, Bernie rất yêu các con trai. Người ta nói rằng ông luôn đồng hành cùng các con trong những khoảnh khắc sóng gió nhất, bao gồm cả việc Mark ly hôn trong đau đớn. Ông ta cũng là trụ cột của cả đại gia đình Madoff. Rất nhiều người trong gia đình này dính vào vụ việc, bao gồm cả em trai Bernie là Peter và 2 người con của ông ta. Peter bị kết án 10 năm tù dù không biết tội ác của anh trai.

Sau khi Mark tự tử năm 2010, Andrew, người con trai còn lại của Bernie, chết vì ung thư hạch tái phát vào năm 2014. Khi con trai tự tử, vợ Bernie đã không bao giờ vào thăm và nói chuyện với chồng như những gì bà từng làm trong suốt 2 năm trước đó. Ruth được giữ lại 2,5 triệu USD sau khi mọi tài sản khác bị thu hồi. Bất cứ khoản chi tiêu nào trên 100 USD, người phụ nữ này đều phải báo cáo.

Ngày 14/4/2021, cảnh sát thông báo Bernard Madoff qua đời ở tuổi 82 khi đang thụ án trong một nhà tù liên bang. Nguyên nhân của cái chết được cho là “tự nhiên”. Dù kẻ lừa đảo lớn nhất lịch sử đầu tư của nước Mỹ đã chết nhưng hơn 10 năm không đủ để chấm dứt nỗi đau mà những nạn nhân của ông ta phải chịu, bao gồm cả người thân trong gia đình.

Bernard Madoff, từ niềm tự hào của người Do Thái, cũng trở thành nỗi ê chề lớn nhất của họ trên đất Mỹ.

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *