Chuyên gia khuyến nghị giải pháp an toàn

photo1620793935715 16207939360741560018876

Cho dù Việt Nam hiện vẫn là nước an toàn, chịu ít ảnh hưởng nhất của đại dịch toàn cầu, tuy nhiên, trong bối cảnh chung, nền kinh tế vẫn gặp không ít khó khăn, việc mở rộng sản xuất, kinh doanh còn nhiều rủi ro, trở ngại… Do đó, dòng tiền chảy vào sản xuất – kinh doanh đã chuyển hướng mạnh sang bất động sản (BĐS), đầu tư chứng khoán…

Phát biểu tại tọa đàm “Triển vọng thị trường bất động sản 2021”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Kim Chung –  Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương CIEM cho biết: “Rõ ràng, với tình hình thực tế, Việt Nam vẫn là quốc gia hết sức thuận lợi trong mọi mặt. Việc thực hiện chính sách thay đổi toàn diện rất tốt cho nền kinh tế nói chung và lĩnh vực BĐS nói riêng. Trong đó, BĐS rất thuận lợi bởi 2021 là năm đầu của kế hoạch. Việc phê duyệt hàng loạt dự án hạ tầng có tính chất thúc đẩy vô cùng lớn đối với BĐS”. (trích nguồn: http://cand.com.vn/Thi-truong/Lo-ngai-dong-tien-ngan-hang-do-vao-bat-dong-san-637596/).

Theo khảo sát của Hội môi giới bất động sản, thị trường BĐS ở khắp các tỉnh thành có dấu hiệu tăng nhiệt không ngừng, giá đất ở nhiều nơi tăng trung bình 10% sau một tháng. Thậm chí một số nơi tăng 2-3 lần chỉ trong 1-2 tháng. Nhiều nơi, người dân bỏ kinh doanh, sản xuất để lao vào đầu tư đất. Tiền gửi ngân hàng cũng được rút ra để đi đầu tư… dẫn tới rủi ro cao: Sốt đất và nguy cơ vỡ bong bóng BĐS tiềm ẩn (trích nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/dau-tu/lao-vao-con-sot-dat-he-luy-thi-truong-giam-nhanh-730242.html)

Để hạn chế nguy cơ này, không chỉ các bộ, ngành, địa phương mà cho đến cả ngân hàng cũng vào cuộc ráo riết để có thông tin chính thức, định hướng cho người dân, yêu cầu những dự án không đủ điều kiện huy động vốn phải hoàn thiện hạ tầng, thủ tục pháp lý mới được đưa ra thị trường.

Định hướng đầu tư Bất động sản mùa dịch: Chuyên gia khuyến nghị giải pháp an toàn - Ảnh 1.

Để tránh tình trạng thổi giá, nhiều địa phương yêu cầu các dự án phải hoàn thiện hạ tầng, thủ tục pháp lý mới được mở bán.

Cùng với đó, trước việc giá đất ở một số nơi tăng đột biến gây ra hiện tượng sốt ảo, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã giao Tổng cục Quản lý đất đai kiểm tra 26 tỉnh việc thực hiện quy hoạch, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất. Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các địa phương công khai thông tin quy hoạch, tiến độ dự án phát triển cơ sở hạ tầng, BĐS, đặc biệt là các dự án lớn và việc sáp nhập, thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính…

Song song với những biện pháp tích cực, các chuyên gia còn đề xuất nhà nước sớm ban hành Luật thuế tài sản hay trước mắt là thuế nhà đất để ngăn chặn đầu cơ, hạn chế bớt áp lực lên đô thị nói riêng và xã hội nói chung.

Do đó, từ đầu năm 2021, các sản phẩm dự án BĐS ra mắt thị trường còn nhiều hạn chế, những dự án lớn, đầy đủ tính pháp lý tại các tỉnh thành mà chưa bị tình trạng thổi giá ở một số tỉnh lân cận Hà Nội hay phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang… thực sự là hàng hiếm.

Khi vùng Tây Bắc với định hướng phát triển chiến lược của các tập đoàn lớn về du lịch và bất động sản

Trong khoảng thời gian trước năm 2019, bất động sản – du lịch đa số tập trung vào các khu vực biển và đồng bằng, tuy nhiên để đa dạng loại hình phát triển rất nhiều tập đoàn lớn đã nghiên cứu, triển khai hàng loạt các dự án nghỉ dưỡng, bất động sản tại vùng tây bắc – do sự đầu tư của chính phủ về hạ tầng giao thông. Đặc biệt, tuyến cao tốc Hà Giang – Yên Bái – Hà Nội – Lào Cai chính là mũi nhọn về phát triển du lịch, nghỉ dưỡng, bất động sản tập trung các địa bàn có tiềm năng khai thác lớn như Lục Yên (Yên Bái), Bắc Quang (Hà Giang).

Định hướng đầu tư Bất động sản mùa dịch: Chuyên gia khuyến nghị giải pháp an toàn - Ảnh 2.

Các ông lớn như Vingroup, Sungroup sẽ tác động thay đổi Yên Bái và vùng Tây Bắc

Có thể kể ra hàng loạt các nhà đầu tư lớn đã tham gia đầu tư tại các thị trường này như: Vingroup với chuỗi Vincom Shophouse và Vincom Plaza Yên Bái; Euro Holdings với chuỗi Me Linh Plaza Yên Bái; Sungroup với cuộc khảo sát thực hiện triển khai du lịch tại Động Cẩm Dương – Lục Yên, Yên Bái; Alphanam với khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Hồ Thác Bà – Yên Bình và Lục Yên, Yên Bái; TNR Holdings với chuỗi đô thị TNR Stars City tại Lục Yên, Yên Bái.

Định hướng đầu tư Bất động sản mùa dịch: Chuyên gia khuyến nghị giải pháp an toàn - Ảnh 3.

Động Cảm Dương – huyện Lục Yên được đánh giá là hang động đẹp nhất Yên Bái. Đây là một trong những khu vực được các tập lớn như Sungroup, Vingroup tìm hiểu cơ hội đầu tư để phát triển du lịch.

Với sự đầu tư bài bản, khai thác sâu và mở rộng địa bàn hoạt động của các tập đoàn lớn, Yên Bái nói riêng và Tây Bắc nói chung sẽ có sự phát triển thần tốc trong tương lai gần đặc biệt khi những tín hiệu khởi sắc từ sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong giai đoạn bình thường mới.

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *