Chủ sở hữu BĐS bị ảnh hưởng thế nào từ việc thu thuế cho thuê căn hộ?

photo1620045342287 1620045342831244912435

Chia sẻ ở góc nhìn bài toán kinh doanh của chủ sở hữu BĐS sẽ bị ảnh hưởng thế nào bởi loại thuế này, một NĐT kì cựu tại Tp.HCM đã có những phân tích theo quan điểm cá nhân.

Theo NĐT này, việc kinh doanh cho thuê căn hộ tại các chung cư/ khu nhà ở thương mại có thể chia làm 2 nhóm chính: nhóm1 là các công ty BĐS thuê lại của các chủ căn hộ rồi cho thuê; nhóm 2 là cá nhân chủ căn hộ tự khai thác cho thuê. Do đó, quyết định mới của cục thuế Tp.HCM sẽ tác động trực tiếp đến các cá nhân sở hữu căn hộ chung cư.

Vậy lúc này, các chủ sở hữu chung cư sẽ có 2 lựa chọn. Một là, chấp nhận giảm bớt lợi nhuận của mình cho phần thuế phải đóng. Hai là, không chấp nhận giảm bớt lợi nhuận, và đẩy phần thuế đó cho người thuê ở cuối cùng.

“Tình hình dịch bệnh kéo dài từ năm ngoái đến nay đã thị trường cho thuê căn hộ chung cư ảnh hưởng nghiêm trọng. Giá cho thuê tuy đã giảm 10-30% nhưng vẫn bị trống rất nhiều. Nếu áp dụng thuế cho thuê vào thời điểm hiện tại, chủ nhà sẽ không dám đẩy phần thuế này cho người thuê cuối để giữ khách. Nhưng khi thị trường cho thuê căn hộ khởi sắc trở lại, có thể họ sẽ cân nhắc cộng thêm phần thuế này vào giá cho thuê’, NĐT này nhấn mạnh.

Chủ sở hữu BĐS bị ảnh hưởng thế nào từ việc thu thuế cho thuê căn hộ? - Ảnh 1.

Khi hỏi, bài toán kinh doanh của chủ sở hữu BĐS sẽ bị ảnh hưởng như thế nào bởi loại thuế này, NĐT này cho rằng, trong tình hình dịch bệnh hiện tại, chủ sở hữu chắc sẽ phải tự chịu toàn bộ phần chi phí này để giữ chân khách thuê. Kịch bản này sẽ làm cho tỷ suất lợi nhuận cho thuê của họ sụt giảm. Ví dụ trước đây, tỷ suất cho thuê trung bình của căn hộ chung cư khoảng 4% đến 5%/năm, thì nay sẽ còn khoảng 3,5% đến 4%/năm.

Khi thị trường cho thuê căn hộ khởi sắc trở lại, có thể họ sẽ cân nhắc cộng thêm toàn bộ phần thuế này vào giá cho thuê, hoặc thỏa thuận chia 50:50 với người thuê cuối.

NĐT này cũng chia sẻ, quan điểm của chính quyền như thế nào không rõ, nhưng với việc Chi phí tăng thêm – lợi nhuận cho thuê bị sụt giảm, hoặc nếu phải tăng giá cho thuê bù đắp lại thì cũng bị ảnh hưởng đến tỷ lệ lấp đầy, chắc chắn sẽ tác động mạnh đến nhu cầu đầu tư mua căn hộ chung cư cho thuê.

“Chúng ta đều biết hơn một nửa khách mua chung cư trong những giai đoạn đầu mở bán là để đầu tư. Họ đều có bài toán chờ dự án gần về đích bán chốt lời, hoặc nếu không bán được thì giữ cho thuê lấy dòng tiền chờ giá bán tốt. Biện pháp tác động thuế của chính quyền đã ảnh hưởng trực tiếp đến phương án dự phòng khi chưa bán được của họ”, NĐT này chia sẻ.

Bảo Anh

Theo Nhịp sống kinh tế

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *