Bộ Y tế không chấp nhận báo cáo của Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I

photo1617409613853 16174096140104954890

Liên quan đến vụ việc bệnh nhân có tiền sử bệnh tâm thần cầm đầu đường dây ma túy ngay trong Bệnh viện tâm thần Trung ương I, trao đổi với phóng viên ngày 2-4, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, cho rằng đây là vụ việc cực kỳ nghiêm trọng, xảy ra tại bệnh viện công và cũng là trường hợp “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam.

“Bệnh nhân được cải tạo phòng bệnh thuộc Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền thành phòng riêng, có hệ thống cách âm để tổ chức “bay lắc” thì quá khủng khiếp. Trong căn phòng này, có đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, có tủ lạnh, bộ ngà voi, dàn loa lớn… để phục vụ cho việc sử dụng trái phép chất ma túy. Ngoài ra, Nguyễn Xuân Quý cũng sử dụng đây làm nơi để giao dịch mua bán ma túy. Nghiêm trọng hơn, phòng bệnh không chỉ là động bay lắc mà kết hợp với hoạt động mại dâm. Sự việc xảy ra còn có sự tham gia của nhân viên bệnh viện. Phải chăng ở đây có sự bao che làm ngơ của lãnh đạo khoa phòng, bệnh viện”- ông Quang nói.

 Bộ Y tế không chấp nhận báo cáo của Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I  - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế

Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế nhấn mạnh những vấn đề này cho thấy bản chất sự việc vô cùng nghiêm trọng, manh động và bất chấp pháp luật. Quan điểm của Bộ Y tế là xử lý nghiêm, không bao che và không có vùng cấm. Bộ Y tế đã đề nghị bệnh viện phải hợp tác cung cấp bằng chứng cho cơ quan điều tra.

Ông Quang cho rằng ngoài những cán bộ của Bệnh viện Tâm thần Trung ương I đang bị tạm đình chỉ công tác để điều tra vụ việc thì Công ty Hồng Phát (đơn vị bảo vệ) cũng phải có trách nhiệm trong vụ việc này dù không phải là người của bệnh viện.

Cũng theo ông Quang, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I đã có báo cáo ban đầu gửi Bộ Y tế nhưng đây là báo cáo mang tính sơ bộ. Sau buổi làm việc sáng 1-4, đoàn kiểm tra đã yêu cầu bệnh viện làm rõ các điểm về quy trình, trách nhiệm trong sự việc này.

Cụ thể, bệnh viện phải giải thích được việc bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý thuộc đối tượng điều trị bắt buộc, theo quy định phải điều trị tại khu vực riêng có người theo dõi giám sát, tại sao lại đưa vào khoa điều trị tự nguyện, sau đó chuyển sang Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền. Khi điều trị tự nguyện, bệnh nhân phải tự trả tiền như thế là không đúng bản chất? Hơn nữa, việc điều chuyển bệnh nhân sang Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền có phải bệnh tình đã thuyên giảm?

Vấn đề tiếp theo là phòng bệnh này làm trong bao lâu, tại sao lãnh đạo khoa điều trị và bệnh viện đều không ai biết?

 Bộ Y tế không chấp nhận báo cáo của Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I  - Ảnh 2.

Phòng bệnh có dàn loa lớn và bộ ngà voi trang trí – Ảnh chụp màn hình

“Theo quy định của Bộ Y tế, không được để bệnh nhân ra khỏi khu điều trị và khi đưa người bệnh đến khám các hoạt động liên quan phải có nhân viên y tế đi kèm, giám sát, trong khi bệnh nhân này được cung cấp chìa khoá đi lại. Đây chính là kẽ hở tiếp tay cho tội phạm. Tại sao trưởng khoa, điều dưỡng trưởng, ban giám đốc lại để xảy ra tình trạng này?”- ông Quang đặt câu hỏi.

Một vấn đề khác bệnh viện cũng cần làm rõ là quy định về người thăm nuôi như thế nào, trong khi trên thực tế người nhà và khách vào thăm bệnh nhân Quý nườm nượp? Sau đó lại tổ chức hoạt động “bay lắc”, mại dâm, gây tiếng ồn. Tại sao bệnh viện lại không biết và để xảy ra tình trạng này?

Bộ Y tế cũng yêu cầu Ban lãnh đạo Bệnh viện Tâm thần Trung ương I làm rõ việc có hay không hành vi nhận tiền của Nguyễn Xuân Quý và có hay không việc bao che để ổ “bay lắc” xảy ra trong bệnh viện.

Ông Quang cho biết theo báo cáo ban đầu của bệnh viện thì tháng 2 vừa qua, bệnh nhân Quý mới lập phòng “bay lắc” này, trong khi Công an TP Hà Nội đã lập chuyên án điều tra sự việc từ tháng 1-2021. Rõ ràng việc tàng trữ và sử dụng ma tuý đã có từ trước đó. Như vậy, trách nhiệm của các khoa điều trị bệnh nhân này như thế nào?.

 Bộ Y tế không chấp nhận báo cáo của Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I  - Ảnh 3.

Căn phòng nơi Quý tổ chức “bay lắc”- Ảnh: Nguyễn Hưởng

“Ngoài ra, chúng tôi yêu cầu bệnh viện phải làm rõ trong số nhân viên bệnh viện ai là người tiếp tay cho tội phạm (ngoài đối tượng thác loạn đã bị bắt) và ai là người tham gia. Việc quản lý nhân viên bệnh viện, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, viên chức người lao động thời gian qua thực hiện ra sao”- ông Quang nói.

Một vấn đề phía bệnh viện này cần giải thích, theo ông Quang, là tại sao vụ việc xảy ra ngày 20-3 nhưng bệnh viện không báo cáo Bộ Y tế, cho đến ngày 31-3, sự việc được Công an TP Hà Nội công bố thì Bộ Y tế mới biết. Đây là vi phạm nghiêm trọng trong quản lý hành chính nhà nước.

“Sau buổi làm việc, đoàn công tác của Bộ Y tế đã yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Tâm thần Trung ương I phải có báo cáo trung thực sự việc, đầy đủ các vấn đề nói trên. Thời hạn tối đa để bệnh viện báo cáo là 15 ngày kể từ ngày 1-4”- ông Quang nói.

 Bộ Y tế không chấp nhận báo cáo của Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I  - Ảnh 4.

Giấy cách âm được lột ra sau vụ việc

Trước đó, ông Vương Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, tiếp tục có báo cáo gửi Bộ Y tế và các cơ quan chức năng về vụ bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý thiết lập phòng riêng để “bay lắc” và buôn bán, tàng trữ ma túy.

Ông Tịnh cho biết căn phòng nơi bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý điều trị mới được Khoa Phục hồi Chức năng và Y học cổ truyền đưa vào sử dụng từ tháng 12-2020. Quý ở cùng phòng với một bệnh nhân khác. Họ thuộc diện điều trị bắt buộc theo quyết định của VKSND các cấp. Đầu tháng 2 vừa qua, tranh thủ ngày nghỉ, tại khoa chỉ có người trực, Quý tự ý ngăn đôi phòng để sử dụng một mình.

 Bộ Y tế không chấp nhận báo cáo của Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I  - Ảnh 5.

Ông Vương Văn Tịnh trong vòng vây của phóng viên trưa 1-4. Ảnh: Tiền phong

Lãnh đạo khoa đã yêu cầu dỡ bỏ nhưng Quý trình bày muốn ngăn để được nằm điều trị riêng cho yên tĩnh. Vì phòng bệnh rộng nên lãnh đạo khoa đồng ý.

Theo ông Tịnh, trong quá trình điều trị, Nguyễn Xuân Quý sử dụng phòng riêng, tất cả trang thiết bị mang vào trong phòng, lãnh đạo khoa hoàn toàn không biết. Lãnh đạo Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền cũng đã nhận trách nhiệm vì không báo cáo lại tình hình cho lãnh đạo bệnh viện. Đến nay, bệnh viện chưa nắm được thông tin cụ thể về trường hợp viên chức Nguyễn Anh Vũ bị khởi tố trong vụ việc về tội “Không tố giác tội phạm”. Tuy nhiên, do có thông báo từ Công an TP Hà Nội và thông báo miệng nên bệnh viện đã tạm đình chỉ công tác đối với Vũ.

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *