Bé gái bị suy đa tạng nhập viện trong tình trạng nguy hiểm, bác sĩ cảnh báo đừng đụng vào món ăn ven đường quen thuộc này

photo1618021339779 16180213398861800456002

Mía là món khoái khẩu của nhiều người trong mùa nắng nóng và luôn được công nhận là thực phẩm tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo trang Sohu, một bé gái tên là Nini mới 4 tuổi đã rơi vào tình trạng nguy kịch do gia đình mua mía bên đường cho bé ăn, nguyên nhân nằm ở đâu?

Nini thường thích ăn trái cây, trên đường đi học về, bé thấy một người bán mía dạo và đòi ăn, ông nội đã mua cho bé một phần mía được cắt sẵn. Khi cắt ra, ông của bé phát hiện ra có những vết “hồng tâm” ở giữa cây mía, nhưng do ông chủ quan nghĩ rằng “hồng tâm” ở mía sẽ ngon hơn mía bình thường, vì vậy đã cho cháu gái ăn rất nhiều.

Sau khi về đến nhà, Nini bất ngờ có các triệu chứng buồn nôn, nôn mửa, co giật tay chân và trợn mắt trên khiến gia đình tức tốc đưa bé đến bệnh viện. Sau khi được kiếm tra, các bác sĩ phát hiện tình trạng suy đa phủ tạng, Nini được đưa vào khoa ICU ngay lập tức và vẫn đang được cấp cứu. Cuối cùng khi tìm hiểu những món Nini  từng ăn qua, bác sĩ khuyến cáo rằng loại mía thường thấy ở ven đường này nếu thấy xuất hiện “trái tim đỏ” thì không nên chạm vào.

Bé gái bị suy đa tạng nhập viện trong tình trạng nguy hiểm, bác sĩ cảnh báo đừng đụng vào món ăn ven đường quen thuộc này - Ảnh 1.

Lý do nằm ở đây:

Người xưa có câu “Mía thanh minh có rắn độc!”, vì đây là loại mía có thể gây ngộ độc. Các vụ ngộ độc mía không phải là mới, và đã được báo cáo ngay từ năm 1972, và hầu hết xảy ra ở trẻ em. Mía chuyển sang màu đỏ không ngon hơn mà có thể do 2 nguyên nhân sau:

1. Bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh

Nguyên nhân chính khiến mía “hồng tâm” bị ngộ độc là do mía có thể bị nhiễm vi khuẩn Arthrobacter saccharomyces, có thể lây nhiễm bệnh thối đỏ cho cây mía, từ đó tạo ra màu đỏ bên trong cây mía, màu đỏ này sẽ lan rộng ra toàn bộ cây mía. Loại nấm mốc này còn tạo ra axit 3-nitropropionic, đây là chất độc thần kinh có thể gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, gây co giật, phù não, phù phổi, thậm chí tử vong.

Bé gái bị suy đa tạng nhập viện trong tình trạng nguy hiểm, bác sĩ cảnh báo đừng đụng vào món ăn ven đường quen thuộc này - Ảnh 2.

2. Bị nhiễm ký sinh trùng

Ki cả thân cây mía hầu như chuyển sang màu đỏ đen thường là do mía bị nhiễm sâu đục thân, loại côn trùng này có xu hướng phát triển nhiều vào cuối xuân hàng năm. Sâu sẽ đục vào thân mía khiến mía trở nên khô, mất nước.

Vì vậy, mía có “hồng tâm” không phải là mía ngon mà là mía độc. Và vì mía có xu hướng được thu hoạch vào mùa thu nên đến mùa xuân năm sau chúng ta ăn mía có nghĩa là phần lớn chúng đã bảo quản gần nửa năm, nếu điều kiện bảo quản không tốt sẽ dẫn đến nấm mốc phát triển và sản sinh chất độc.

Mía “hồng tâm” không ăn được và tuyệt đối không được chủ quan nghĩ rằng cắt bỏ phần mốc đỏ, các phần hỏng là có thể ăn được. Khi mía bị nhiễm nấm mốc, ngay cả phần không đỏ cũng sẽ bị nhiễm nấm mốc, độc tố mà mắt thường không nhìn thấy được.

Ngoài ra, một số người bán mía còn sử dụng mía mốc này để ép lấy nước, người tiêu dùng thường không thấy bất thường khi uống nhưng thực chất rất nguy hiểm, vì vậy khi ăn mía phải chú ý xem có bị hư hỏng không và thử. không được uống nước mía, tránh xa nguy hiểm.

Nguồn: Sohu

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *