43 người Canada mắc bệnh lạ gây co thắt cơ bắp, mất trí nhớ và ảo giác

photo1617180196956 16171801971652102094826

Theo thông tin đưa trên trang The Guardian, các triệu chứng của căn bệnh bí ẩn giống với bệnh Creutzfeldt-Jakob (CJD) – một chứng bệnh não – rối loạn não hiếm gặp và gây tử vong.

Đầu tháng này, các quan chức Canada đã cảnh báo với các bác sĩ ở khu vực New Brunswick rằng họ đang theo dõi một chùm 43 trường hợp mắc bệnh thần kinh không rõ nguyên nhân. Theo CBC News, trường hợp đầu tiên được xác định có từ năm 2015. Các quan chức đã ghi nhận số lượng trường hợp gia tăng trong những năm gần đây, với 24 trường hợp được báo cáo vào năm 2020 và 6 trường hợp cho đến nay vào năm 2021. Các nhà nghiên cứu tin rằng 5 trường hợp tử vong có liên quan đến căn bệnh này.

Đầu tiên, các bác sĩ nghi ngờ các trường hợp này là CJD có nguyên nhân là do các protein đột biến có tên gọi là prion. Nhưng các xét nghiệm được tiến hành cho đến nay không cho thấy bằng chứng nào về CJD, cũng như bất kỳ bệnh liên quan đến prion nào khác.

43 người Canada mắc bệnh lạ gây co thắt cơ bắp, mất trí nhớ và ảo giác - Ảnh 1.

Hình ảnh chụp não. Ảnh: Pixel-shot/Alamy

Tiến sĩ Neil Cashman, giáo sư tại Đại học British Columbia, người nghiên cứu về bệnh prion và bệnh có liên quan đến prion ở người cho biết: “Không có bằng chứng nào được đưa ra, ngay cả khi 3 cuộc khám nghiệm tử thi đã được thực hiện. Thành thật mà nói, điều đó làm tôi ngạc nhiên”.

Prion có thể biến một protein bình thường thành bất thường gọi là protein-prion. Prion gây nhiều bệnh nguy hiểm ở động vật và người như thoái hóa hệ thần kinh trung ương, giảm sút trí tuệ bao gồm bệnh bò điên, bệnh kuru, bệnh mất ngủ…

Nhiều nhóm nghiên cứu hiện đang điều tra nguyên nhân. Họ cho rằng đó có thể là một căn bệnh hoàn toàn mới hoặc do một số rối loạn khác nhau đã được biết đến trước đó.

Theo Alier Marrero, tiến sĩ thần kinh học và trưởng nhóm điều tra, ban đầu, các bệnh nhân có những cơn đau và co thắt không rõ nguyên nhân. Sau đó dẫn đến suy giảm nhận thức, suy nhược cơ và răng hô. Một số bệnh nhân cũng bắt đầu gặp phải ảo giác đáng sợ, bao gồm cảm giác có côn trùng bò trên da. Các triệu chứng ngày càng tồi tệ hơn trong vòng 18 đến 36 tháng.

Để xác định một ca bệnh thuộc nhóm bệnh này, Marrero và nhóm của ông tiến hành một nghiên cứu sâu rộng về bệnh sử của bệnh nhân, cũng như một loạt các xét nghiệm bao gồm chụp ảnh não, xét nghiệm chuyển hóa… để loại trừ các bệnh khác có thể xảy ra như sa sút trí tuệ , rối loạn thoái hóa thần kinh, rối loạn tự miễn và các bệnh nhiễm trùng.

Michael Coulthart, người đứng đầu mạng lưới giám sát CJD của Canada cho biết: “Trong hơn 20 năm qua, chúng tôi chưa thấy một cụm bệnh thần kinh không thể chẩn đoán như thế này”.

43 người Canada mắc bệnh lạ gây co thắt cơ bắp, mất trí nhớ và ảo giác - Ảnh 3.

Cho đến nay, hầu hết các trường hợp được xác định là ở bán đảo Acadian ở đông bắc New Brunswick và gần Moncton, một thành phố ở đông nam New Brunswick, theo CBC News.

CBC News đưa tin rằng các trường hợp mắc bệnh chỉ giới hạn ở một khu vực nhất định, có thể những trường hợp này là do một chất độc môi trường.

Marrero và nhóm của ông đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia về thần kinh học, sức khỏe môi trường, dịch tễ học thực địa, động vật học và chất độc học để hiểu rõ hơn điều gì có thể gây ra căn bệnh bí ẩn.

Một nhóm các nhà nghiên cứu đang làm việc để xác định xem có mối liên hệ chung nào giữa các trường hợp này với bất kỳ nguyên nhân môi trường nào, bao gồm nguồn nước, thực vật và côn trùng hay không.

Marrero nói: “Chúng tôi không biết điều gì gây ra bệnh này. Tại thời điểm này, chúng tôi chỉ biết là ngày càng có nhiều bệnh nhân hơn”. Bà lưu ý rằng các dấu hiệu chính cho các bệnh thoái hóa thần kinh chưa được ghi nhận và một loạt các triệu chứng trong nhóm là “không điển hình” đối với hầu hết các bệnh não. Đồng thời, các triệu chứng này cũng có thể là do một số bệnh ung thư, sa sút trí tuệ…

Theo TheGuardian, Livescience

Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *